Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm thầm lặng những chiến công

(NTO) Tháng 9-2016, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh) được thành lập. Là đơn vị mới, còn nhiều khó khăn về biên chế và cơ sở vật chất nhưng cán bộ, chiến sỹ đã thấy rõ trọng trách, yêu cầu nhiệm vụ, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xác định công tác bắt, vận động đối tượng truy nã là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần phòng ngừa, đấu tranh trấn áp có hiệu quả với các loại tội phạm, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã chủ động rà soát, lập danh sách các đối tượng truy nã và triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp, công tác nghiệp vụ để truy bắt các đối tượng. Từ khi thành lập đến nay, Phòng đã phối hợp công an các địa phương bắt, vận động đầu thú, thanh loại 126 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó 49 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2018, Phòng đã bắt, vận động đầu thú 27 đối tượng, trong đó có 7 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, vượt chỉ tiêu được giao.

Đạt được những thành tích xuất sắc trên, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác nghiệp vụ, không ngại khó khăn gian khổ, tích cực đeo bám địa bàn, nắm tình hình, thông tin và tranh thủ vận động người thân, người có uy tín nơi cư trú của đối tượng truy nã để tuyên truyền, vận động đối tượng đang bị truy nã ra đầu thú. Trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm các sự kiện chính trị quan trọng của Trung ương và địa phương là thời gian các trinh sát truy nã tội phạm tích cực thực hiện các kế hoạch công tác dài ngày, ở nhiều địa bàn khác nhau và quyết tâm bắt giữ các đối tượng lẩn trốn pháp luật. Thiếu tá Lê Văn Long, Đội trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, cho biết: Công tác vận động, truy bắt đối tượng truy nã tội phạm vất vả rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Các đối tượng lẩn trốn pháp luật thường rất tinh ranh, thường xuyên thay đổi chỗ ở, có trường hợp thay đổi họ, tên, cắt đứt liên lạc với gia đình…để tránh sự phát hiện. Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Có trường hợp manh động, chống trả quyết liệt khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Do đó, trinh sát phải kiên trì nắm thông tin, rong ruổi qua nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước để lần theo dấu vết đối tượng, cẩn trọng, mưu trí, dũng cảm trong mọi tình huống để truy bắt được đối tượng phục vụ công tác điều tra. Không chỉ tích cực truy bắt các đối tượng do các đơn vị công an trong tỉnh truy nã, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm còn truy bắt các đối tượng do công an các tỉnh khác truy nã đến ẩn náu tại địa phương, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong số các đối tượng đã bị bắt giữ có nhiều đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, mai danh ẩn tích trong thời gian dài nhằm trốn tránh pháp luật hàng chục năm. Điển hình là bắt giữ đối tượng Nguyễn Tấn Dũng, sinh năm 1976, hộ khẩu thường trú tại khu phố 3, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm truy nã về tội hiếp dâm vào năm 1995. Tuy nhiên, sau gần 23 năm lẩn trốn, Nguyễn Tấn Dũng đã bị cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ vào tháng 7-2018. Đối tượng Nguyễn Văn Hùng (biệt danh Hùng Chùa), sinh năm 1976, thường trú tại Tp. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) là đối tượng có 2 tiền án 17 năm tù giam. Sau khi ra tù, năm 2014, đối tượng tiếp tục gây án và bỏ trốn, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Sơn truy nã về hành vi cố ý gây thương tích và đã bị bắt giữ vào tháng 5-2018. Ghi nhận những nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh đã tặng 6 giấy khen, UBND tỉnh tặng 1 Bằng khen, Bộ Công an tặng 1 Bằng khen; năm 2017 đơn vị được công nhận Đơn vị Quyết thắng trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc.