Nhộn nhịp thị trường bánh trung thu

(NTO) Là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi dịp Tết Trung thu, ngay từ giữa tháng 7 (âm lịch), bánh trung thu được bày bán ở các cửa hàng, tạp hóa, siêu thị khá sôi động. Năm nay, bên cạnh các thương hiệu bánh nổi tiếng như Bibica, Kinh Đô, Yến Sào, Đồng Khánh…thì một số bánh “handmade” với kiểu dáng đơn giản cũng tranh thủ chào hàng.

Đa dạng về chủng loại

Còn gần nửa tháng mới tới Tết Trung thu, nhưng đến thời điểm này, khi dạo một vòng quanh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm dễ dàng nhận thấy không khí Trung thu đang đến gần, bởi nhiều gian hàng trưng bày bánh trung thu với tông màu vàng, đỏ đặc trưng. Góp mặt vào thị trường bánh trung thu năm nay, nhãn hàng Kinh Đô vẫn giữ được thương hiệu nhờ sự đa dạng về chủng loại sản phẩm. Để thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, năm nay, ngoài các dòng bánh truyền thống, Kinh Đô  ra mắt dòng bánh mới Mochi và Oreo với nhân mứt dâu, mật ong, cam, kiwi...

Khách hàng chọn mua bánh trung thu tại quầy hàng đường 16 Tháng 4.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá các loại bánh trung thu năm nay tăng từ 5-10 % so với các năm trước. Đối với dòng sản phẩm cao cấp của Kinh Đô, Bibica, Yến sào Sannet...có giá dao động từ 500.000 – 3.500.000 đồng/hộp 4 bánh hoặc 6 bánh. Được thiết kế bằng vỏ hộp tinh tế, sang trọng, với nhiều thông điệp khá rõ ràng, tên gọi hấp dẫn, như: bánh Kim Cương Trường Khang, Bạch Kim Đắc Lộc, Đế Nguyệt Sơn Mài, Thưởng nguyệt…dòng bánh cao cấp thích hợp với nhu cầu biếu tặng của khách hàng. Dòng bánh truyền thống có giá thành rẻ hơn, nhưng vẫn đủ chủng loại, hương vị và nhân bánh khá đa dạng. Riêng chủng loại bánh nướng, bánh dẻo truyền thống có trên 40 loại sản phẩm để khách hàng lựa chọn, giá thành dao động từ 40 nghìn đồng đến 165 nghìn đồng/ chiếc, tùy theo trọng lượng và nhân bánh. Ngoài thay đổi về mẫu mã, các nhà sản xuất còn đặc biệt quan tâm đến yếu tố dinh dưỡng, tăng cường dòng sản phẩm bánh chay, bánh cho người bị bệnh tiểu đường, bánh cho trẻ em... đáp ứng thị hiếu, được người tiêu dùng ưa chuộng. Anh Trần Như Anh Kiệt, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHHTM&DV Trúc Nguyên cho biết: Năm nay, Công ty nhập 48 ngàn bánh trung thu phân phối khoảng hơn 80 cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh. Nhằm kích cầu, Công ty hỗ trợ chiết khấu cao, tổ chức chương trình bao đổi trả và hỗ trợ một số vật phẩm trưng bày cho các điểm bán hàng. Bên cạnh đó để tạo ấn tượng, chăm sóc khách hàng tốt hơn, các quầy hàng, cửa hàng nhận giao bánh tận nhà mang lại sự thuận tiện cho khách hàng. Đến thời điểm này, lượng hàng bán ra chưa nhiều, khách hàng chủ yếu đến các cửa hàng để xem mẫu mã, tham khảo giá cả. Thường thì phải đến cận ngày rằm các cơ quan, đơn vị mới bắt đầu đặt hàng nhiều.

Bên cạnh sản phẩm bánh trung thu có thương hiệu trên thị trường còn xuất hiện các loại bánh “handmade”. Với ưu điểm tươi ngon, không chất bảo quản, ít ngọt và giá cả hợp lý, việc lựa chọn và mua các loại bánh cũng khá dễ dàng, chủ yếu qua mạng xã hội nên bánh “handmade” được nhiều người dân trong tỉnh ưa chuộng.

Cẩn trọng với bánh trung thu giá rẻ

Thị trường bánh trung thu “vào mùa” cũng là thời điểm các loại bánh trung thu nhái, giả, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được bán với giá rẻ, trà trộn vào thị trường. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số cửa hàng tạp hóa bán lẻ vẫn bày bán các loại bánh trung thu giá rẻ chỉ từ 20-30 ngàn đồng. Bánh được đóng gói sơ sài, không nhãn mác, không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng cụ thể, nếu có ghi cũng ghi một cách chung chung như hạn sử dụng 3 tháng kể từ ngày sản xuất, nhưng lại không thấy ngày sản xuất được in trên bao bì. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người tiêu dùng khi chọn mua bánh trung thu để sử dụng cần chọn những loại bánh có uy tín trên thị trường, đầy đủ nhãn mác, bao bì không bị rách, có hạn sử dụng rõ ràng. Đối với những loại bánh có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng người tiêu dùng nên cẩn thận khi chọn mua.

Nhằm đảm bảo mùa Trung thu vui tươi, an toàn, ý nghĩa, ngành chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở buôn bán, sản xuất bánh kẹo, đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện những trường hợp sai phạm.