Thực hiện các giải pháp để đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt

(NTO) Khoảng gần một tháng trở lại đây, nhiều người dân trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm phản ánh tình trạng nước sinh hoạt tại hộ gia đình bị nhiễm mùi lạ như mùi rong rêu gây khó chịu, khiến nhiều người nghi ngại đến chất lượng nguồn nước máy đang sử dụng, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày.

Lo ngại nước sinh hoạt nhiễm mùi lạ

Chị Nguyễn Thị Chín, ở khu phố 1, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: Thường ngày, gia đình vẫn sử dụng nước máy lấy trực tiếp tại vòi để nấu nước uống, nhưng thời gian gần đây, nước máy xuất hiện mùi rêu, có vị tanh nên không dùng trực tiếp để nấu ăn mà phải đi mua nước tinh khiết đóng chai về sử dụng thay thế nước máy. Như vậy, mặc dù trả tiền nước máy hàng tháng trên 100 ngàn đồng, nhưng thường ngày gia đình chị với 6 người cũng phải tốn thêm 20-30 ngàn đồng tiền nước đóng chai phát sinh do nước máy không đảm bảo.

Cán bộ, công nhân Nhà máy nước Tháp Chàm khắc phục sự cố nước nhiễm mùi rong rêu.

Qua tìm hiểu thực tế tại một số hộ dân ở phường Đạo Long, Mỹ Hương, An Hải và một số địa phương khác đang sử dụng nước máy do Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận cung cấp đều có biểu hiện tương tự. Mặc dù, nhìn bằng mắt thường nước rất trong, không có vẩn đục, nhưng ngửi hoặc uống cảm nhận có mùi rong rêu rất khó chịu. Có thời điểm, mùi hôi nồng trong nước khá đậm đặc. Điều này, khiến nhiều người không an tâm về chất lượng nước sinh hoạt. Có không ít hộ dân đã phải phát sinh thêm chi phí lắp thêm thiết bị lọc nước tại nhà hoặc mua nước đóng chai về để sử dụng nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình.

Ảnh hưởng rõ nhất của việc nguồn nước nhiễm mùi là các nhà hàng, và dịch vụ ăn uống. Qua tiếp xúc, các chủ quán đều than phiền bởi khách nghĩ rằng quán sử dụng nước chưa nấu hoặc nước pha trà không đủ sôi, nên đề nghị phải đổi ly nước khác. Gần đây, quán phải đi mua nước đóng chai về pha chế để không bị mất khách. Chị Nguyễn Thị Thu, Chủ quán cafe Phố, đường Huỳnh Tấn Phát, cho biết: Việc nước máy không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh lẫn sinh hoạt của gia đình. Trong khi đó, gia đình có hợp đồng cung cấp nước sạch đảm bảo vệ sinh và trả tiền nước đầy đủ theo quy định. Do đó, đề nghị đơn vị cấp nước và cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp xử lý, khắc phục để không ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và quyền lợi của người tiêu dùng.

Khẩn trương khắc phục, đảm bảo chất lượng nguồn nước

Qua tìm hiểu tại Công ty Cổ phần cấp Nước Ninh Thuận, đơn vị cung cấp nguồn nước sinh hoạt với lượng khách hàng khoảng 82 ngàn hộ dân, thuộc các địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Nam và Ninh Sơn. Riêng Nhà máy nước Tháp Chàm có công suất 65 ngàn m3/ngày- đêm. Nguồn nước đầu vào được lấy từ đập Nha Trinh-Lâm Cấm, thuộc phường Đô Vinh dẫn vào hệ thống xử lý với quy trình 4 bước trước khi cho ra nước sạch thành phẩm cung cấp đến các khách hàng. Ông Đinh Viết Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận cho biết: Nhà máy nước Tháp Chàm được xây dựng từ năm 1995 và được nâng cấp, mở rộng quy mô công suất vào năm 2008, đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Định kỳ đều có sự giám sát về chất lượng nguồn nước, hàng tuần đều gửi mẫu đi kiểm định tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế). Công ty cũng tuân thủ nghiêm ngặt cơ chế tự kiểm tra hàng giờ tại phòng hóa nghiệm, text các chỉ tiêu như độ đục, độ PH, Clo dư, để kiểm soát chất lượng nguồn nước hàng ngày. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nguồn nước tại Đập Nha Trinh bị sụt giảm xuống mức thấp do ảnh hưởng khô hạn, mực nước hồ Đơn Dương xấp xỉ mực nước chết nên tại khu vực đập Nha Trinh-Lâm Cấm nước tù đọng, không lưu thông được sinh ra rong tảo, tạo mùi trong nước sinh hoạt.

Ông Sơn khẳng định: Tuy nước có mùi, nhưng chất lượng nước qua kiểm định của Sở Y tế định kỳ vẫn đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn. Do đó người dân yên tâm sử dụng, không nên quá lo lắng. Trong thời gian tới, nhằm khắc phục tình trạng này, Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng bổ sung nguồn nước cấp thô đầu vào cho nhà máy hoạt động; đảm bảo nước ở khu vực đập Nha Trinh-Lâm Cấm được lưu thông, hạn chế rong rêu. Đồng thời, nâng cao chất lượng xử lý, giám sát, kiểm định nguồn nước; tăng cường lượng hóa chất khử mùi theo tiêu chuẩn để đảm bảo nguồn nước an toàn, chất lượng cung cấp cho người dân sử dụng. Hiện nay, Công ty đã tiến hành việc chặn dòng lấy nước giữa nguồn để hạn chế tình trạng rong tảo. Qua kiểm tra, hiện nay hầu hết tại các địa phương nguồn nước đã ổn định, cơ bản đã khắc phục, hạn chế được mùi rong rêu trong nước. Nhằm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra tại Nhà máy nước Tháp Chàm và chỉ đạo đơn vị chức năng khẩn trương khắc phục ổn định nguồn nước sạch cung cấp cho người dân, trên cơ sở ưu tiên nguồn nước phục vụ sinh hoạt trong điều kiện khô hạn hiện nay.