Thịt bò nấu đậu

(NTO) Thịt bò chế biến khá nhiều món như: bò xào chua, bò bóp thấu, bò nướng mè, bò nấu canh với hoa thiên lý… Riêng thịt bò nấu đậu sẽ có hương vị đậm đà hơn bởi vị thơm của rượu vang, sự ngọt, mềm của thịt kết hợp với vị béo, bùi của đậu trắng và củ, quả tạo thêm sự hấp dẫn cho món ăn.

Nguyên liệu dành cho 4 người:

500gr thịt bò (dùng bắp hoặc phần có nhiều gân, thăn… tuỳ sở thích), khoai tây, cà chua, cà rốt, hành tây, dừa tươi, đậu tây đóng hộp sẵn, hành ngò, rượu vang đỏ (rượu vang sẽ làm tăng thêm hương vị của món thịt bò hầm), tỏi, hành tím, gừng, tương cà, dầu ăn và gia vị nêm nếm.

 Cách thực hiện như sau:

Thịt bò mua về rửa sạch, xắt thành miếng vuông gần bằng bao diêm, ướp  với bột nêm, tỏi, gừng và hành tím băm nhỏ, hạt tiêu, đường cát, dầu ăn. Tất cả trộn đều, cho vào màng bọc thực phẩm để ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 1 giờ cho ngấm gia vị.

Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch xắt miếng vuông to vừa ăn. Hành tây lột vỏ, xắt múi cau. Cà chua rửa sạch, thái nhỏ. Dừa tươi lấy nước để riêng. Hành ngò rửa sạch xắt nhỏ.

Kế tiếp, cho dầu ăn nồi, phi thơm với tỏi băm và cho hết chỗ cà chua bằm nhỏ vào xào cho đến khi chín mềm. Trút thịt bò đã ướp vào xào với lửa to cho thịt săn lại. Thêm một ít tương cà để món ăn có màu đẹp và hấp dẫn hơn.

Tiếp tục cho nước dừa tươi vào nồi thịt bò sao cho nước xăm xắp mặt thịt là được. Đợi nước sôi thì để nhỏ lửa riu riu hầm thịt. Khi thấy thịt hơi mềm, nêm nếm lại gia vị lần nữa cho vừa ăn đồng thời cho một ít rượu vang vào nồi thịt đảo đều tay.

Sau đó, cho khoai tây, cà rốt vào nấu thêm khoảng 10-15 phút nữa sau cùng mới cho đậu trắng và hành tây vào đảo nhẹ. Chú ý lúc này nấu với lửa nhỏ để tất cả ngấm đều.

Trước khi dùng, nếu thấy nước hơi loãng thì hoà tan một ít bột mì tây với nước lọc rồi từ từ cho vào nồi hầm thịt bò, khuấy đều tay khi cảm thấy sền sệt là được. Các nguyên liệu chín mềm vừa ăn không nên hầm quá nát, sẽ không ngon.

Lúc thưởng thức rắc thêm một ít hành ngò và tiêu xay lên trên. Món này nên ăn nóng cùng bánh mì hoặc cơm đều ngon và hấp dẫn.