Nâng cao công tác tuyên truyền, vận động học sinh-sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

(NTO) Bước vào năm học 2018-2019, để thực hiện được chỉ tiêu tỉnh giao: 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT để vận động HSSV trên địa bàn tham gia BHYT đạt kế hoạch đề ra.

Nhìn lại năm học 2017-2018, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác BHYT HSSV, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương nhất là ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành các văn bản hướng dẫn liên ngành về công tác BHYT HSSV. Đồng thời, phân cấp công tác này cho BHXH các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường. Trên cơ sở hướng dẫn của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh ở các địa phương và trong các nhà trường. Cùng với đó, BHXH các huyện, thành phố đã chủ động rà soát, đối chiếu và thực hiện việc in ấn, phát hành thẻ kịp thời ngay sau khi nhận được danh sách HSSV tham gia từ các trường học. Cơ quan BHXH nhanh chóng cấp thẻ BHYT và chuyển kinh phí theo quy định để các trường thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em theo đúng quy định.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, toàn tỉnh có 62.282/71.933 HSSV tham gia BHYT, đạt 86,58% kế hoạch đề ra. Một số địa phương vào cuộc quyết liệt, đạt chỉ tiêu rất cao như huyện Ninh Sơn, HSSV tham gia BHYT đạt 97,1% (cao nhất cả tỉnh). Bên cạnh những kết quả đạt được, tỷ lệ tham gia BHYT HSSV còn thấp, tăng chậm (0,05% so cùng kỳ), chưa đạt chỉ tiêu giao. Đặc biệt là các trường trực thuộc các sở có tỷ lệ tham gia rất thấp (76,68%) so với bình quân chung toàn tỉnh. Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, nguyên nhân chính do thu nhập của một bộ phận người dân thấp; mức phí tham gia BHYT tăng hằng năm đã ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia BHYT; nhiều phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc tham gia BHYT cho con em mình; một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt…

Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Năm học 2018-2019, tỉnh ta đề ra mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, để hoàn thành kế hoạch đề ra, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của các sở, ngành, địa phương có liên quan, sự quan tâm của toàn xã hội và phụ huynh HSSV.

Để thực hiện được mục tiêu trên, ngành BHXH chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT HSSV; phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng đến việc cử cán bộ, viên chức tuyên truyền trực tiếp tại trường học, phát tờ rơi, tờ gấp… Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng, hướng dẫn quy trình, thủ tục cụ thể để các trường triển khai BHYT HSSV được thuận lợi, chuẩn bị mọi điều kiện để in, cấp thẻ BHYT đối với HSSV kịp thời, chính xác.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, trước hết là cha mẹ học sinh về BHYT cho HSSV, để phụ huynh nhận thấy được tính ưu việt, quyền và lợi ích khi tham gia BHYT. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện BHYT HSSV tại các cơ sở giáo dục, qua đó nhân rộng cách làm hiệu quả, đề xuất giải pháp khắc phục hạn chế. Hằng năm, tổ chức tổng kết, khen thưởng kịp thời những, tập thể, cá nhân làm tốt; đồng thời phê bình những đơn vị chưa thực hiện tốt BHYT HSSV. Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh BHYT cho HSSV.

Ông Nguyễn Mạnh Tú cho biết thêm: Hiện nay mức đóng BHYT đối với HSSV được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, tuy nhiên mức 70% còn lại vẫn còn khá cao (525.400 đồng/năm/HSSV), đặc biệt là đối với những HSSV sống tại vùng nông thôn, vùng KT-XH còn khó khăn. Kiến nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét hỗ trợ thêm 20% kinh phí cho HSSV tham gia BHYT để góp phần hoàn thành chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT và đạt mục tiêu BHYT toàn dân. Đồng thời đẩy mạnh, vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, tích cực tham gia hỗ trợ mua và tặng thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT. Các cơ quan truyền thông cần thường xuyên phối hợp với ngành BHXH trong việc phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT nói chung và BHYT HSSV trên địa bàn, góp phần đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, hoàn thành mục tiêu của Đảng và Nhà nước đề ra.

Theo quy định, mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở. Khi mua BHYT, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, HSSV đóng 70% còn lại. HSSV có thể lựa chọn định kỳ đóng 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng gia đình phụ huynh học sinh.

Về mức chi trả, nếu đi khám chữa bệnh đúng tuyến, HSSV được chi trả các mức 80% - 95% - 100%, tùy từng mã thẻ. Nếu khám trái tuyến, mức chi trả là 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương; 100% chi phí điều trị nội, ngoại trú tại các bệnh viện tuyến huyện; được chi trả 60% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh đến ngày 31-12-2020.