Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá đưa du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

(NTO) Ngày 7-9-2018 tại Khách sạn New World Saigon (TP. Hồ Chí Minh), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến quảng bá Du lịch (DL) Ninh Thuận năm 2018. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài viết dành cho Báo Ninh Thuận về nội dung, mục đích nhân tổ chức sự kiện này.

Tiếp sau thành công của Hội nghị Xúc tiến quảng bá DL tại Thủ đô Hà Nội (tháng 3-2018), ngày 7-9 tại Khách sạn New World Saigon (TP Hồ Chí Minh), UBND tỉnh tiếp tục tổ chức Hội nghị Xúc tiến quảng bá DL Ninh Thuận năm 2018. Hội nghị dự kiến sẽ thu hút khoảng 350-400 đại biểu tham dự (bao gồm lãnh đạo các bộ, ngành; các sở, ban, ngành, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp lữ hành, các nhà đầu tư DL). Thông qua Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến và sản phẩm DL, dịch vụ của Ninh Thuận tới các doanh nghiệp DL lữ hành trong cả nước, các nhà đầu tư về tiềm năng và lợi thế phát triển DL của tỉnh, qua đó tạo dựng thương hiệu, kết nối hợp tác phát triển DL Ninh Thuận trong thời gian tới; tập trung khai thác thị trường trọng điểm tại TP. HCM và các tỉnh lân cận nhằm góp phần tăng trưởng khách nội địa một cách bền vững. Tham gia chương trình hội nghị là dịp để các đại biểu tìm hiểu rõ nét về văn hóa, con người, tiềm năng phát triển DL của tỉnh. Hội nghị Xúc tiến quảng bá DL Ninh Thuận năm 2018 còn là cơ hội cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lữ hành trong nước gặp gỡ, trao đổi, hợp tác đầu tư, kết nối phát triển DL; là cơ hội để Ninh Thuận tăng cường xúc tiến quảng bá DL.

Đông đảo du khách tham quan Vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: Văn Miên.

Ninh Thuận là tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ nằm trên giao điểm của 3 trục giao thông chiến lược là đường sắt Bắc-Nam, Quốc lộ 1A và Quốc lộ 27 và cách sân bay quốc tế Cam Ranh 50km về phía Bắc. Là tỉnh có nhiều vùng sinh thái, khí hậu khác nhau: vùng biển, vùng đồng bằng, trung du và miền núi gắn liền với các tiềm năng có thể khai thác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là DL. Tiềm năng DL ở Ninh Thuận là rất lớn và đã có bước phát triển tương đối mạnh mẽ, đang trở thành ngành kinh tế quan trọng và hướng đến là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Hoạt động của ngành DL phát triển rõ nét, bình quân tăng trưởng 15%/năm lượng khách, 17,7%/năm doanh thu DL. Năm 2018, tính đến đầu tháng 9, ngành DL đón hơn 2,13 triệu lượt khách, đạt 101,1% kế hoạch năm. Ấn tượng không chỉ lượng khách DL trong nước tăng 71,1%, lượng khách quốc tế tiếp tục duy trì và tăng trưởng cao; mà tỷ lệ sử dụng công suất phòng cũng đạt cao. Qua thống kê, số lượng phòng nghỉ trên địa bàn tỉnh đạt 65%-80% công suất, riêng trong dịp hè 2018 và các ngày nghỉ cuối tuần thì công suất đạt 100% tại các cơ sở lưu trú ven biển.

Tuyến đường ven biển Vĩnh Hy-Bình Tiên. Ảnh: Văn Miên.

Một trong những thế mạnh và lợi thế của tỉnh về ưu đãi đầu tư, Ninh Thuận thuộc địa bàn khuyến khích đầu tư được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất cả nước. Ngoài ra, tỉnh chủ trương dành các ưu đãi cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu. Đồng thời, các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn được khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư thông thoáng, nhanh chóng để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh tại tỉnh Ninh Thuận. Theo đó, tỉnh ưu tiên các dự án đầu tư DL (tập trung phát triển các loại hình DL có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh, bao gồm DL biển, DL sinh thái, DL văn hóa và dịch vụ phục vụ DL, hình thành các khu DL trọng điểm của cả nước với các loại hình DL độc đáo, tạo ra sự khác biệt, có tính cạnh tranh cao, có chất lượng dịch vụ tốt nhất, sản phẩm DL đa dạng; xây dựng du lịch Ninh Thuận trở thành du lịch trọng điểm của cả nước. Tỉnh đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động DL trên địa bàn tỉnh; Ban hành Quy định cơ chế thu hút phát triển DL trọng điểm có đẳng cấp cao trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận... Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ngày càng có nhiều nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế tìm đến Ninh Thuận đầu tư vào lĩnh vực DL. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 325 dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận, quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận địa điểm đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 115.000 tỷ đồng, trong đó, có 48 dự án đầu tư về DL trên địa bàn toàn tỉnh, diện tích khoảng 1.800 ha, tổng vốn đầu tư trên 20.000 tỷ đồng.

Du khách tham quan tại tháp Pô Klong Garai. Ảnh: Văn Nỷ.

Đặc biệt, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 115/NQ-CP Về thực hiện một số cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế-xã hội, ổn định sản xuất, đời sống Nhân dân giai đoạn 2018-2023, trong đó riêng về chính sách DL, Chính phủ đồng ý bổ sung các khu DL Bình Tiên-Vĩnh Hy, Cà Ná-Mũi Dinh vào các khu DL quốc gia thuộc Quy hoạch tổng thể phát triển DL Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 201/2013/QĐ-TTg và Quyết định số 2350/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chính phủ cũng giao UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức lập quy hoạch khu DL quốc gia Ninh Chữ, trong đó xác định Ninh Chữ là trung tâm và bổ sung các khu DL Bình Tiên-Vĩnh Hy, Cà Ná-Mũi Dinh là các vệ tinh thuộc Khu DL quốc gia; lập Đề án đề nghị bổ sung các Khu DL Bình Tiên-Vĩnh Hy, Cà Ná-Mũi Dinh gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định và trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Đây có thể được xem là “kim chỉ nam” cho tỉnh Ninh Thuận trong quy hoạch, phát triển và đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; là cơ hội cho nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến đầu tư vào lĩnh vực DL tại Ninh Thuận.

Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển DL thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đúng theo quy hoạch phát triển KT-XH đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010 và Chương trình hành động số 134/CTr-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển ngành DL trở thành kinh tế mũi nhọn; phát triển DL tạo ra sự khác biệt mang tính đặc trưng riêng có của Ninh Thuận, giữ gìn, bảo vệ, bảo tồn và phát huy những giá trị cảnh quan, môi trường, thiên nhiên ban tặng; thời gian đến, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ DL; khuyến khích đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ DL. Tăng cường liên kết vùng, miền, đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá, hợp tác quốc tế, mở rộng không gian và thị trường DL để thu hút khách. Nâng cao nhận thức của xã hội để người dân cùng tham gia hoạt động và phát triển DL, xây dựng văn hóa DL; tăng cường công tác quy hoạch, hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển DL; công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực DL; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực DL.

Trong công tác xúc tiến quảng bá đầu tư, tỉnh tích cực vận động, tăng cường tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư có tiềm năng, đưa các thông tin quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh lên các phương tiện, kênh thông tin có uy tín. Đồng thời, thực hiện đúng các cam kết với các nhà đầu tư, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm DL để đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.