Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Bài 2: Khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao từng chỉ số thành phần

(NTO) Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đối với thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, thông qua việc đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh, tỉnh ta đã phân tích từng tiêu chí cấu thành trong các chỉ số thành phần của từng lĩnh vực, từ đó có giải pháp cụ thể nhằm cải thiện chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới.

Phát huy tính năng động của chính quyền

Chỉ số thành phần về tính năng động của chính quyền trong năm 2017 tại tỉnh ta được đánh giá có nhiều chuyển biến vượt bậc, đạt 5,87 điểm, tăng 0,91 điểm, tăng thứ hạng 11 bậc so với năm 2016 và xếp thứ hạng 19/63 tỉnh, thành. Với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thiết lập nhiều kênh tương tác, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; phối hợp với các đơn vị liên quan định kỳ tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp kết nối với Ngân hàng, tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp hàng tháng theo mô hình cà phê doanh nhân; tích cực tham mưu trình lãnh đạo UBND tỉnh giải quyết các hồ sơ, thủ tục liện quan đến nhà đầu tư đảm bảo đúng thời gian quy định; thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại các sở, ngành và địa phương.

Đơn giản hóa thủ tục về thuế, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh
góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phản ánh, việc thực thi các chủ trương, chính sách chưa được thực hiện tốt ở cấp huyện, thành phố; sự quan tâm của lãnh đạo địa phương còn hạn chế, chưa nhiệt tình giúp đỡ doanh nghiệp. Do đó doanh nghiệp kiến nghị cần hoàn thiện, đơn giản hơn nữa các thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh; công khai minh bạch các quy định; tăng cường đối thoại thực chất, cởi mở hơn, nhằm giải quyết công việc dứt điểm, nhanh chóng; việc ban hành chính sách cần rõ ràng, nhất quán, kịp thời, có khả thi trong thực tiễn và nâng cao năng lực quản lý của cán bộ nhà nước.

Gỡ khó về đào tạo lao động

Mặc dù, đã có nhiều nỗ lực và có cải thiện trong chỉ số thành phần về đào tạo lao động, nhưng so với mặt bằng chung cả nước, chỉ số này của tỉnh ta vẫn thuộc diện có thứ hạng thấp, xếp thứ 42/63 tỉnh, thành phố. Cụ thể, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thật sự hài lòng với nguồn lao động, nhất là nguồn lao động qua đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Ông Hà Anh Quang, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: Thực tế hằng năm chỉ có 22% lao động tìm việc làm tại địa phương, còn lại trên 70% lao động tìm việc ở ngoài tỉnh. Nguyên nhân do doanh nghiệp trong tỉnh chưa lớn, chưa mạnh, chưa sử dụng nhiều lao động, nhất là lao động chất lượng cao. Từ cuối năm 2017 đến nay, đã có nhiều dự án điện năng lượng sạch vào đầu tư, có nhu cầu tuyển kỹ sư tay nghề về ngành điện, nhưng lao động tại địa phương chưa đáp ứng được. Trong thời gian tới, ngành sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó tập trung liên kết đào tạo ngành nghề năng lượng tái tạo, kinh tế biển, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch. Các doanh nghiệp có nhu cầu lao động cần gắn việc tuyển dụng với đào tạo. Địa phương sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ chính sách, khuyến khích các cơ sở dạy nghề phối hợp với doanh nghiệp trong đào tạo nghề như: Thuê cơ sở vật chất, trang thiết bị và mời đội ngũ kỹ sư, thợ lành nghề của doanh nghiệp cùng tham gia hướng dẫn, góp phần tích cực trong nâng cao tay nghề và tác phong làm việc của đội ngũ lao động, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai

Tạo thuận lợi về mặt bằng đất đai đã giúp doanh nghiệp sớm
triển khai thực hiện các công trình trên địa bàn tỉnh.

Một trong những chỉ số thành phần được xếp hạng ở mức thấp và tụt sâu đến 20 bậc so với năm 2016, đó là chỉ số về tiếp cận đất đai. Qua khảo sát, các doanh nghiệp phản ánh việc tiếp cận đất đai, mặt bằng kinh doanh còn khó khăn. Trên cơ sở đó, đề xuất cần có chính sách ưu đãi về thuế đất mặt bằng, hỗ trợ doanh nghiệp về địa điểm và điều kiện để doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, giảm thủ tục hành chính về đất đai. Theo ông Bùi Anh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, trong thời gian qua, ngành đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính như: Rút ngắn thời gian giải quyết 93 ngày/35 thủ tục hành chính hiện hành, đơn giản hóa thành phần hồ sơ 5 thủ tục. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức đối thoại giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản; duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ hỗ trợ pháp lý tại các địa phương, nhằm hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục hành chính về đất đai… Tuy nhiên, về chủ quan do công tác tuyên truyền về các hoạt động và nỗ lực của ngành trong cải thiện môi trường đầu tư chưa thật sự lan tỏa đến người dân và doanh nghiệp, do đó trong thời gian tới chúng tôi sẽ khắc phục để nâng cao chỉ số cạnh tranh này.

----------------

(XEM TIẾP KỲ SAU)

Bài cuối: Cần tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ nhằm nâng cao chỉ số PCI của tỉnh