Ninh Phước: Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, những năm qua, huyện Ninh Phước đã đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), tạo được sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ và nhân dân. Nhiều mô hình về an ninh trật tự (ANTT) do các đoàn thể, địa phương xây dựng thu hút đông đảo người dân tham gia, qua đó góp phần giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn.

Thượng tá Lê Văn Bảo, Phó trưởng Công an huyện Ninh Phước, cho biết: Xác định việc nâng cao nhận thức cho người dân về phong trào TDBVANTQ là nhiệm vụ hàng đầu, nên hằng năm, Công an huyện đã phối hợp với các đoàn thể, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia; chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xây dựng các nghị quyết chuyên đề về ANTT; chỉ đạo thành lập các Tổ an ninh xung kích ở các xã, củng cố và kiện toàn các tổ nhân dân tự quản nhằm làm tốt công tác phòng, chống tội phạm.

Tổ an ninh xung kích thôn Long Bình, xã An Hải (Ninh Phước) tuần tra tình hình ANTT ban đêm.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng phối hợp với các địa phương tổ chức được 21 buổi họp dân phát động phong trào “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm”, với hơn 10.000 lượt người tham gia; tổ chức đưa 11 đối tượng ra kiểm điểm trước dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin trên hệ thống truyền thanh về tình hình hoạt động, các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân cảnh giác. Nhờ sự tích cực của người dân trong việc phát hiện, tố giác tội phạm đã cung cấp cho lực lượng chức năng hơn 100 nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT, giúp công an điều tra, giải quyết nhiều vụ việc.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng mô hình và nhân rộng mô hình về ANTT luôn được quan tâm chỉ đạo, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đến nay, toàn huyện duy trì và thành lập được 428 Tổ nhân dân tự quản ở các xã, thị trấn, với 631 thành viên; 43 Tổ an ninh xung kích, với 297 thành viên; 72 Tộc họ tự quản có quy chế hoạt động; 3 mô hình “Xứ đạo bình yên” và 1 mô hình “Trường học đảm bảo ANTT và phòng cháy, chữa cháy”. Hằng năm, Công an huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức bồi dưỡng pháp luật, nghiệp vụ cho các tổ góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, xử lý tình huống ANTT tại cơ sở. Các Tổ an ninh xung kích, Tổ nhân dân tự quản thường xuyên phối hợp với công an tuần tra ban đêm, kịp thời ngăn chặn các hoạt động phạm pháp.

Điểm đáng ghi nhận, công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện được thực hiện tốt, mang lại hiệu quả rõ rệt trong phong trào. Mỗi hội, đoàn thể đều xây dựng câu lạc bộ, mô hình về ANTT, như: Hội Phụ nữ có các câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; Huyện đoàn có các tổ thanh niên xung kích; các trường học xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”…hoạt động hiệu quả. Song song đó, để ghi nhận ý kiến đóng góp của người dân, các xã tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”. Thông qua diễn đàn, người dân đề xuất những kiến nghị, bày tỏ tâm tư nguyện vọng cùng lực lượng công an đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm.

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp, từ đầu năm đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Ninh Phước được đảm bảo, không xảy ra các “điểm nóng” về ANTT. Lực lượng chức năng đã tổ chức 394 đợt tuần tra, giải tán và xử lý kịp thời 111 nhóm, trên 200 đối tượng tụ tập chơi khuya, gây rối trật tự; xóa 27 tụ điểm đánh bạc. Lực lượng chức năng còn phối hợp với các hội, đoàn thể giải quyết thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn, giữ gìn đoàn kết trong thôn, xã.

Thượng tá Lê Văn Bảo, cho biết thêm: Thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào TDBVANTQ; thực hiện tốt công tác liên tịch, liên ngành trong phòng, chống tội phạm; tập trung củng cố, duy trì và đổi mới các mô hình về ANTT, nhân rộng và thành lập những mô hình hiệu quả; tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc.