Từng bước khắc phục tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu cấp

(NTO) Mặc dù năm học mới đã bắt đầu, nhưng đến thời điểm này nhiều phụ huynh và học sinh trên địa bàn tỉnh vẫn đang vất vả tìm mua sách giáo khoa đầu cấp (SGK).

Dạo một vòng quanh các nhà sách trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm như: Fahasa, Nhân Văn, Nguyễn Văn Cừ, Tú Anh…nhiều giá trưng bày SGK đầu cấp gần như trống trơn. Muốn mua trọn bộ sách, các phụ huynh, học sinh phải vất vả lục tìm khắp các nhà sách, tuy nhiên vẫn thiếu một vài quyển. Theo ghi nhận của chúng tôi, số SGK khan hiếm tập trung ở các khối đầu cấp gồm: Lớp 1, lớp 6 và lớp 10, trong đó chủ yếu là sách lớp 1. Tình trạng thiếu SGK đầu cấp không chỉ ở tỉnh ta mà xuất hiện ở nhiều địa phương trong cả nước.

 

Phụ huynh chọn sách cho con tại Nhà sách Nhân Văn.

Đang loay hoay tìm sách cho con, chị Nguyễn Thị Thoa, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Năm nay con trai tôi bước vào lớp 1. Do chủ quan có sách sẵn như mọi năm nên đến giờ vợ chồng tôi mới đi mua SGK cho cháu. Cả tuần nay, ngày nào tôi cũng dạo quanh các nhà sách nhưng vẫn chưa mua đủ bộ SGK cho con. Trước tình trạng khan hiếm SGK, nhiều phụ huynh, học sinh “chữa cháy” bằng cách mượn sách cũ hoặc photo sách để học tạm. Đơn cử như em Lâm Bảo Nguyên, học sinh lớp 10, Trường THPT Chu Văn An sau nhiều ngày tìm mua mà không đủ sách, em đành mượn một số sách cũ của các anh chị để kịp nhập học.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh, cho biết: Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2019-2020, học sinh lớp 1 sẽ học SGK mới nên các nhà xuất bản chỉ in sách cầm chừng và các nhà sách, đại lý bán lẻ khá “dè đặt” không dám nhập hàng về nhiều vì sợ tồn đọng. Mặt khác, năm nay số lượng học sinh vào lớp 1 tăng đột biến dẫn đến tình trạng thiếu SGK ở các địa phương. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu SGK tạm thời, Công ty đã gửi văn bản yêu cầu các trường học trên địa bàn tỉnh tích cực rà soát, gửi số liệu các đầu sách thiếu để bổ sung, đảm bảo phục vụ đầy đủ, kịp thời nhu cầu về SGK cho học sinh trước ngày khai giảng năm học mới. Để tránh tình trạng tồn kho, các đơn vị trường học trong tỉnh nên mạnh dạn cho học sinh sử dụng sách dự trữ trong thư viện, tủ sách chung. Bên cạnh đó, các ban, ngành đoàn thể địa phương cần vận động phụ huynh, học sinh sử dụng SGK cũ, quyên góp SGK cũ tặng học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cho thư viện trường học, cho tủ SGK dùng chung. Hiện tại, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng đang khẩn trương in ấn, cung ứng bổ sung SGK theo nhu cầu của học sinh các cấp học.