Môn Bóng đá nam ASIDAS 2018

Olympic Việt Nam: Tiếc nuối nhưng đầy tự hào

Tiếp nối kỳ tích tại VCK U23 châu Á, Olympic Việt Nam tiếp tục đạt thành tích ấn tượng tại ASIAD 18 khi lọt vào top 4 đội mạnh nhất giải đấu tầm cỡ châu lục. Dù chưa thể giành được tấm huy chương lịch sử, hàng triệu cổ động viên Việt Nam vẫn hài lòng về màn trình diễn xuất sắc của các cầu thủ Olympic Việt Nam và tin rằng họ đã đưa bóng đá Việt Nam tiệm cận đẳng cấp hàng đầu châu Á.

 Dù thất bại và lỡ hẹn với tấm HCĐ môn bóng đá nam ASIAD 2018, nhưng thành tích vào tới vòng dành cho 4 đội mạnh nhất giải cũng là chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam ở sân chơi châu lục, sau chức á quân U23 châu Á hồi đầu năm. Olympic Việt Nam bước vào giải đấu với vị thế được đánh giá cao hơn trước. Điều đó một phần dựa vào thành công sau giải U23 châu Á đầu năm.

Tại vòng bảng, đội bóng của chúng ta toàn thắng cả 3 trận, ghi 6 bàn và không để lọt lưới bàn nào. Đặc biệt hơn, chúng ta còn giành chiến thắng trước ứng cử viên vô địch Nhật Bản, một đội bóng rất có tiếng tăm trong khu vực châu Á. Thành tích không để thủng lưới bàn nào được tuyển Việt Nam duy trì đến hết vòng tứ kết. Chúng ta đã vượt qua Bahrain (vòng 1/8) với tỷ số 1-0 và Syria (tứ kết) cũng với tỷ số tương tự. Chỉ đến khi gặp Hàn Quốc quá vượt trội ở bán kết, Olympic Việt Nam mới để thủng lưới nhưng cũng đã thể hiện được tinh thần và quyết tâm tuyệt vời. Đáng chú ý, chúng ta còn có một siêu phẩm sút phạt của Minh Vương. Đó là những dấu ấn hết sức tích cực của Olympic Việt Nam tại giải lần này.

Một pha dàn xếp tấn công của Olympic Việt Nam (áo đỏ) 

Quay trở lại trận tranh huy chương đồng. Một lần nữa, thế mạnh áp đặt ấy lại được Olympic Việt Nam sử dụng trong trận tranh hạng ba với Olympic UAE. Sau tiếng còi khai cuộc, bóng chỉ lăn bên phần sân của Olympic UAE khi tuyến tiền vệ đã kiểm soát bóng và áp sát cướp bóng cực tốt. Tuy nhiên, “điểm tối” trong lối chơi của đội bóng áo đỏ vẫn là khả năng phòng ngự tuyến hai với sợi dây liên lạc lỏng lẻo giữa trung vệ và tiền vệ.

Phút thứ 18, một thoáng mất tập trung của các cầu thủ đã khiến Olympic Việt Nam phải trả giá. Al Hashmi đi bóng từ biên, xộc thẳng vào trung lộ và dứt điểm trái phá, không cho thủ môn Tiến Dũng có cơ hội cản phá. 1-0 cho UAE và đây đã là trận thứ hai liên tiếp Olympic Việt Nam thủng lưới dù hiệp một chưa bước qua một nửa thời gian.

Bàn thua như gáo nước lạnh khiến Olympic Việt Nam chơi tập trung và quyết tâm hơn. Đôi bóng của HLV Park Hang Seo đẩy cao đội hình tiếp tục duy trì sức ép, và sau một số cơ hội bị bỏ lỡ của Văn Thanh, Xuân Mạnh, Quang Hải, Olympic Việt Nam cũng đã tìm được bàn gỡ hòa. Phút 27, Văn Toàn đi bóng vượt qua đối thủ trong vòng cấm và chuyền cho Anh Đức. Cú chạm chân hợp lý của tiền đạo mang áo số 11 đưa bóng đến chân Văn Quyết để thủ quân của Olympic Việt Nam cân bằng tỉ số 1-1.

Pha ăn mừng bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Olympic Việt Nam

Áp lực dồn dập của Olympic Việt Nam khiến Olympic UAE phải lùi sâu phòng ngự, song những cơ hội cứ tiếp tục trôi qua mũi giầy của các chân sút áo đỏ dẫu nhiều thời điểm, bóng đã ở rất gần mành lưới Olympic UAE. Những cơ hội tiếp tục đến với Đức Chinh, Văn Đức, Xuân Mạnh…song không ai dứt điểm đủ lực và hiểm để quyết định trận đấu.

Hòa nhau 90 phút, 2đội bước vào cuộc đấu súng. Thua luân lưu 3-4 trước Olympic UAE sau khi hoà 1-1 ở 90 phút thi đấu chính thức khiến Olympic Việt Nam không thể lần đầu tiên chạm tay vào tấm huy chương đồng ASIAD. Minh Vương, Quang Hải là hai cầu thủ thực hiện hỏng quả 11m luân lưu trong khi tất cả cầu thủ Olympic UAE đều thực hiện thành công. Thất bại đáng tiếc của Olympic Việt Nam khiến ASIAD kết thúc không trọn vẹn cho đoàn thể thao Việt Nam lẫn thầy trò Park Hang Seo. Olympic Việt Nam đã chơi rất tốt trong suốt hành trình trên đất Indonesia, thậm chí đá trên cơ ở trận tranh HCĐ, song may mắn đã ngoảnh mặt với họ vào phút chót.

Phát biểu họp báo sau trận đấu, HLV Skorza Maciej: “Olympic Việt Nam là một trong những đội bóng mạnh nhất châu Á. Tôi mới đến châu Á chưa lâu nên chưa biết nhiều về bóng đá Việt Nam trước đây, nhưng chắc chắn Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam là những đội bóng hàng đầu châu Á. Họ chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và tôi muốn gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới họ trong tương lai”.

Pha tranh chấp bóng giữa Olympic Việt Nam-UAE (áo trắng)

Còn HLV Park Hang Seo: “Tôi tin rằng bóng đá việt nam đã tiến gần đến tốp đầu của châu Á. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để đạt được điều đó. Các cầu thủ đã cố hết sức để không làm người hâm mộ Việt Nam thất vọng. Họ đã chơi tốt nhất có thể nhưng không thể giành được tấm huy chương vàng đầu tiên. Tôi cảm ơn các cầu thủ đã nỗ lực hết mình trong mọi trận đấu. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức ở giải đấu tiếp theo. Tôi tin rằng các cầu thủ sẽ tiến bộ trong tương lai”.

Sau ASIAD, các cầu thủ sẽ trở lại CLB để tiếp tục thi đấu những vòng còn lại của V-League. Khoảng cuối tháng 10, đội tuyển Việt Nam sẽ được tập trung chuẩn bị chiến dịch thứ 3 cũng rất quan trọng với bóng đá Việt Nam trong năm 2018 là AFF Cup, nơi chúng ta đặt mục tiêu giành chức vô địch.