Pháp: EU cần quan hệ chiến lược với Nga về quốc phòng

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 30-8 khẳng định Liên minh châu Âu (EU) cần các quan hệ chiến lược, bao gồm cả trong lĩnh vực quốc phòng, với các nước láng giềng gần nhất để đảm bảo ổn định chung và cần hiện đại hóa quan hệ hậu Chiến tranh Lạnh với Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tại thủ đô Helsinki (Phần Lan).

Phát biểu tại họp báo chung với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tại Helsinki, ông Macron nhấn mạnh: "EU có lợi ích khi có mối quan hệ chiến lược với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như với Nga, đó là những mối quan hệ đem lại ổn định, những mối quan hệ sẽ lâu dài và đem lại nhiều sức mạnh và gắn kết hơn".

Trước đó, trong bài phát biểu ngày 27-8 tại Paris trước 250 chính trị gia, nghị sĩ và các chuyên gia quan hệ quốc tế của Pháp, Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh EU phải dừng ngay việc dựa dẫm vào sức mạnh của Mỹ, đồng thời cho rằng cần đưa ra nhiều sáng kiến mới và tạo dựng các mối quan hệ đồng minh mới. Theo ông Macron, các cuộc thảo luận hợp tác quốc phòng cần có sự tham dự của tất cả các nước châu Âu và Nga, với điều kiện Moskva đạt được tiến triển trong vấn đề Ukraine.

Tổng thống Macron đưa ra các nhận định trên sau hàng loạt động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy Washington đang dần xa cách các quốc gia đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).