Trung Quốc và Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế

Các Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản và Trung Quốc ngày 31-8 đã nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế, trong bối cảnh gia tăng quan ngại rằng một cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động sẽ tiếp tục khuấy đảo các thị trường tài chính toàn cầu.

Theo hãng thông tấn Kyodo, tại cuộc họp với người đồng cấp Trung Quốc Lưu Côn ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nhận định nền kinh tế của hai nước đang "trong một giai đoạn quan trọng". Ngoài ra, ông Aso, người hiện cũng giữ chức Phó Thủ tướng Nhật Bản, bày tỏ sẵn sàng thúc đẩy quan hệ song phương hơn nữa, trước chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Trung Quốc theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Trong cuộc gặp, ông Aso và ông Lưu Côn cũng được cho là đã trao đổi quan điểm về cách thức thúc đẩy hợp tác kinh tế và tài chính giữa hai nước.

Tháng 5 vừa qua, Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí nối lại thỏa thuận hoán đổi tiền tệ giữa ngân hàng trung ương hai nước vào những thời điểm cấp bách về tài chính.

Những năm gần đây, quan hệ hai nước luôn căng thẳng do các tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề lịch sử thời chiến tranh. Tuy nhiên, quan hệ song phương đã được cải thiện trong bối cảnh năm nay đánh dấu 40 năm hai nước ký hiệp ước hữu nghị.