Hiệu quả từ Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở phường Mỹ Đông

(NTO) Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi (NCT), tháng 1-2018, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với UBND phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Liên thế hệ tự giúp nhau”. Mặc dù mới thành lập nhưng hoạt động của CLB bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần cũng như phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng xã hội.

Vừa qua, chúng tôi có dịp cùng tham gia sinh hoạt với các cụ trong CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” của phường Mỹ Đông. Tại đây các thành viên CLB tham gia các hoạt động văn nghệ, dưỡng sinh với sự nhiệt tình, tinh thần vui khỏe. Trong buổi sinh hoạt các cụ được cung cấp những thông tin, kiến thức bổ ích về chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng như chia sẻ những tâm tư, tình cảm, trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con cháu, những hoạt động chăm sóc, giúp đỡ, động viên hội viên khó khăn bằng những việc làm thiết thực…

Ông Võ Văn Phước, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: CLB hiện có 50 thành viên, trong đó 70% thành viên trong độ tuổi từ 55 tuổi trở lên và 30% thành viên dưới 55 tuổi. Điểm nổi bật của CLB là tính chất liên thế hệ và tự giúp nhau, nhằm phát huy tối đa vai trò của NCT và cộng đồng giúp nhau thoát nghèo, tăng cường đoàn kết, tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm. Để CLB hoạt động hiệu quả, Ban Chủ nhiệm CLB xây dựng kế hoạch hoạt động và chọn hội viên thành lập nhóm, tổ phù hợp theo năng khiếu và địa bàn sinh hoạt, gồm tổ chăm sóc sức khỏe, tổ hỗ trợ kinh tế, tổ thể dục dưỡng sinh-văn nghệ. Chỉ qua thời gian ngắn hoạt động nhưng CLB mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, từng bước giúp NCT trên địa bàn sống vui, sống khỏe, sống có ích. Trong đó, nổi bật nhất là hoạt động hỗ trợ cho 35 thành viên khó khăn vay vốn lãi suất ưu đãi, với 20-30 triệu đồng/thành viên để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm CLB phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hỗ trợ 40 triệu đồng cho cụ Nguyễn Chương xây dựng nhà ở.

Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, các thành viên trong CLB được tư vấn, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám, chữa bệnh định kỳ. Đặc biệt, vào thứ Bảy hàng tuần, các cụ được cấp thuốc, khám bệnh miễn phí tại chùa Quan Âm. Cụ Trần Văn Lang, thành viên CLB chia sẻ: “Từ khi tham gia CLB đến nay tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Đặc biệt, trong các buổi sinh hoạt chúng tôi được cán bộ y tế tư vấn, cung cấp kiến thức một số bệnh thường gặp ở NCT như xương khớp, cao huyết áp...để tự mình áp dụng chăm sóc đúng cách. Ngoài ra, chúng tôi còn chia sẻ cho nhau các kinh nghiệm trong việc dạy dỗ con cháu, phát triển kinh tế, được tập luyện, trò chuyện cùng nhau nên thấy tinh thần thoải mái, sức khỏe cải thiện đáng kể”.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình có ý nghĩa chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng nhằm đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức hội cơ sở; đồng thời góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo.Với những kết quả bước đầu của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở phường Mỹ Đông là cơ sở để các ngành, địa phương trong tỉnh nhân rộng mô hình, giúp nhiều NCT được chăm sóc sức khỏe, phát triển kinh tế, thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT.