Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại UBND tỉnh

(NTO) Ngày 29 - 8, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh, làm trưởng đoàn, đã giám sát kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tài nguyên và môi trường tại UBND tỉnh. Tham dự có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh nhận được 135 kiến nghị của cử tri trong tỉnh do Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh chuyển tới. Trong đó, 86 kiến nghị thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và 49 kiến nghị liên quan đến tài nguyên và môi trường. Các kiến nghị tập trung về đầu tư, nâng cấp kênh mương thủy lợi, hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ đất sản xuất; tình hình khai thác khoáng sản trái phép, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án; tình trạng ô nhiễm môi trường ở những nơi công cộng và khu du dịch. Sau khi tiếp nhận kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương nhanh chóng giải quyết theo đúng thẩm quyền. Đến nay, có 106 ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, trả lời thỏa đáng.

Qua làm việc, Đoàn giám sát ghi nhận tinh thần trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương đã bám sát kiến nghị phản ánh và trả lời đúng trọng tâm, đáp ứng kỳ vọng của cử tri. Bên cạnh đó, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo khắc phục trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Trần Quốc Nam tiếp thu ý kiến của đoàn giám sát; đồng thời, đề nghị các sở, ngành liên quan và các địa phương chú trọng việc nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri; rà soát, phân định cụ thể nội dung theo từng lĩnh vực và có hướng xử lý, trả lời sát với thực tế.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đề nghị UBND tỉnh cần phân loại nội dung kiến nghị đã được giải quyết theo mức độ cụ thể; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị; tiếp tục phối hợp đồng bộ với các cơ quan chức năng rà soát vấn đề còn tồn đọng, đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân nắm bắt chủ trương của Đảng, Nhà nước; quan tâm chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tránh vụ việc việc tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.