Mỹ nêu điều kiện ký tuyên bố kết thúc chiến tranh với Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 29-8 cho rằng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ diễn ra trước khi Washington ký một tuyên bố kết thúc chiến tranh với Triều Tiên.

Phát biểu họp báo, bà Nauert nói: "Chúng tôi cho rằng phi hạt nhân hóa phải diễn ra trước khi chúng ta đi đến các phần khác". Bà còn cho biết, tân đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun sẽ đến khu vực "vào thời điểm nào đó có thể trong những tuần tới để gặp một số người đồng cấp ở các nước khác". Tuy nhiên, bà cho biết không có chuyến công du nào tới Triều Tiên được ông Biegun thông báo vào thời điểm hiện tại.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông và đặc phái viên Biegun sẽ đến Bình Nhương "để thúc đẩy tiến trình ngoại giao hướng tới mục tiêu của chúng tôi". Tuy nhiên, một ngày sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu hai quan chức này hủy chuyến thăm Triều Tiên, viện dẫn sự thiếu tiến triển về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Ngoài tiến độ và quy mô phi hạt nhân hóa, Washington và Bình Nhưỡng còn bất đồng về việc liệu có ra tuyên bố kết thúc chiến tranh hay không. Triều Tiên cho rằng một văn kiện như vậy phải là bước đầu tiên hướng tới hòa bình trên bán đảo này, trong khi Mỹ lại cho rằng còn quá sớm để thảo luận về chủ đề đó.