Huyện Thuận Bắc, Ninh Hải: Sẵn sàng vào năm học mới

(NTO) Năm học 2018-2019, dự kiến toàn huyện Thuận Bắc có 23 trường học, trong đó có 6 trường THCS, 11 trường tiểu học (TH) và 6 trường mầm non (MN) với 8.560 học sinh/321 lớp, tăng 3 lớp/278 học sinh so với năm học trước. Từ các nguồn vốn huy động, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện đầu tư xây mới 46 phòng học, trong đó THCS 12 phòng, TH 28 phòng, MN 6 phòng; đồng thời sửa chữa một số phòng học cũ.

Đến nay nhiều phòng xây mới, sửa chữa đã hoàn thành, kịp thời đưa vào giảng dạy trong năm học mới; đồng thời phòng GD&ĐT đã cung cấp đầy đủ trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học của các trường. Trước đây, học sinh các thôn Kiền Kiền 1 và Kiền Kiền 2, xã Lợi Hải phải học tập trong phòng học cũ, xập xệ, trời mưa thường bị dột. Năm học mới này, được huyện đầu tư xây dựng 10 phòng học mới cùng các hạng mục phụ trợ khác. Chị Chamaléa Thị Nhanh, thôn Kiền Kiền 1, chia sẻ: Được Nhà nước quan tâm, xây trường học mới khang trang, phụ huynh chúng tôi rất vui mừng khi đưa con đến trường. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao khả năng nói tiếng phổ thông, giúp HS dân tộc thiểu số tiếp thu nhanh và theo kịp chương trình giảng dạy khi bước vào lớp 1, phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường TH Xóm Bằng, TH Bỉnh Nghĩa (Bắc Sơn) TH Phước Chiến, TH Bà Râu, TH Lợi Hải (xã Lợi Hải)… tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh.

Trường TH Lợi Hải, thôn Kiền Kiền 1,2 được đầu tư xây mới khang trang. Ảnh Minh Khai.

Ngoài ra, phòng GD&ĐT huyện cũng quan tâm đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giảng dạy của đội ngũ giáo viên. Năm học 2018-2019 toàn huyện có 639 cán bộ và giáo viên, trong đó có 502 giáo viên đứng lớp, 54 cán bộ quản lý và 83 nhân viên, nhìn chung đội ngũ cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Bên cạnh những thuận lợi, huyện Thuận Bắc cũng gặp một số khó khăn như: Đội ngũ giáo viên còn thiếu, nhất là ở cấp MN; công tác xã hội hóa giáo dục ở địa phương còn hạn chế…

Cô giáo Trần Thị Thu Hương, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Phòng GD&ĐT huyện đang cố gắng khắc phục những khó khăn. Đến nay, các trường đã hoàn tất việc tuyển sinh, tích cực phối hợp với địa phương vận động, tuyên truyền học sinh đến trường đầy đủ. Ngoài kinh phí của huyện, nhiều đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm đã tặng sách, vở, ủng hộ kinh phí các trường để sửa chữa bàn ghế, phòng học, sắm sửa trang thiết bị. Nhìn chung, huyện Thuận Bắc đã chuẩn bị tốt các mặt, sẵn sàng vào năm học mới 2018-2019 .

------------------------------------------------------

* Huyện Ninh Hải hiện có 44 trường TH, THCS và Mầm non (MN). Theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2018 – 2019, toàn huyện dự kiến có khoảng 17.072 học sinh; trong đó cấp học MN có 2.949 cháu/103 lớp; TH có 8.460 học sinh/303 lớp, so với năm học trước tăng 132 học sinh; THCS có 5.663 học sinh/160 lớp, tăng 332 học sinh. Đến nay, các trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh đối với các lớp đầu cấp và tập trung để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới.

Các em học sinh Trường TH Ninh Chử, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) trong giờ thể dục. Ảnh: V.M

Đồng chí Đinh Ngô Viên, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ninh Hải cho biết: Đến thời điểm này, các trường đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học cho năm học mới. Các cấp TH, THCS trên địa bàn huyện không còn tình trạng học nhờ, học ghép. Huyện cũng đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng mới 12 phòng học tại các trường TH Vĩnh Hy 8 phòng, trường TH Tri Thủy 4 phòng và mua sắm trang thiết bị dạy học. Bên cạnh đó, huyện cũng sửa chữa 46 phòng học ở các trường TH: Gò Đền, Phương Cựu, Khánh Nhơn, Vĩnh Vy, Thái An, Mỹ Tường. Tính đến nay, cơ sở trường lớp trên địa bàn huyện có 566 phòng học cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh trong năm học mới 2018 – 2019. Ngoài ra, thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, trong năm học 2017 – 2018, huyện đã vận động xây dựng bếp ăn tập thể tại Trường Mầm Non Thành Sơn, Trường Mẫu giáo Phương Hải, với tổng số tiền 65 triệu đồng; hỗ trợ 15 laptop cho Trường THCS Ngô Sỹ Liên…

Để đảm bảo duy trì ổn định sĩ số ở các trường theo kế hoạch đề ra trong năm học, ngay từ những ngày đầu tháng 8, Phòng GD&ĐT huyện đã tập trung chỉ đạo các trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát, lập danh sách, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng từng em để có biện pháp vận động phù hợp. Phòng cũng đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị trường học chuẩn bị cho năm học mới như: Dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1; tổ chức các lớp học phụ đạo, ôn tập và củng cố kiến thức cho những học sinh yếu trong hè…

Thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học và đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2020, Phòng GD&ĐT huyện phối hợp Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện trình cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sắp xếp mạng lưới trường lớp trong năm học mới 2018-2019. Theo đó, sáp nhập điểm lẻ Hòn Thiên về cơ sở chính Trường TH Thủy Lợi (xã Tân Hải); sáp nhập điểm lẻ Khánh Tường về điểm chính Trường TH Khánh Hội (xã Tri Hải) và sáp nhập Trường TH Tân An và Trường TH Khánh Hội thành Trường TH Khánh Hội. Phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện điều động, bổ nhiệm, sắp xếp lại một số vị trí lãnh đạo các trường nhằm phát huy vai trò, hiệu quả của đội ngũ cán bộ quản lý trong hoạt động giáo dục.

Huyện Ninh Hải đã có 15/44 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong năm học 2018 -2019, toàn ngành phấn đấu xây dựng 3 trường đạt chuẩn quốc gia: Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh, THCS Đoàn Thị Điểm, Mẫu giáo Tri Hải; đồng thời thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên mầm non còn thiếu nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành và sự chung tay, hỗ trợ của toàn xã hội, tin rằng năm học mới 2018 – 2019, sự nghiệp giáo dục ở huyện Ninh Hải sẽ khởi sắc hơn nữa.