Hội Người cao tuổi tỉnh với các phong trào thi đua yêu nước

(NTO) Cùng với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, người cao tuổi (NCT) ý thức được trách nhiệm của mình là phải chung tay, góp sức với điều kiện và khả năng có được của mình, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh để cùng nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Hưởng ướng và thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” và phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, nhất là nhận thức đầy đủ về Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; chương trình khởi nghiệp quốc gia của Chính phủ cùng với Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 10 của Đảng, những năm gần đây, giới NCT trong tỉnh càng tích cực hơn trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, thi đua lao động, góp phần giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Qua phong trào “Người cao tuổi thi đua làm kinh tế giỏi” đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong xây dựng các mô hình sản xuất- kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm giàu cho bản thân, gia đình, làm gương sáng cho con cháu và cộng đồng trên địa bàn noi theo. Đến nay, hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều có NCT tham gia góp sức. Những gương điển hình trong nông dân sản xuất giỏi, cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở khắp các địa phương, cơ sở trong tỉnh đều có sự góp mặt của những NCT. Có nơi, có lĩnh vực NCT giữ vai trò nòng cốt như lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, thủy-hải sản, kinh doanh dịch vụ, thực hiện các chính sách xã hội hóa đối với y tế, giáo dục... Đó là những điển hình tốt, những hạt nhân quý giá trong phong trào NCT thi đua làm kinh tế giỏi.

Người cao tuổi (Thuận Nam) trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh Văn Nỷ.

Điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn do điểm xuất phát kinh tế thấp và điều kiện tự nhiên không có nhiều thuận lợi; sản xuất, kinh doanh của người dân nói chung phần lớn ở quy mô nhỏ, lẻ. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ có những chủ trương “đột phá”, biến khó khăn thành thuận lợi, khai thác tiềm năng lợi thế đặc thù của địa phương nên phong trào phát triển sản xuất, kinh doanh trong nhân dân nói chung được khởi sắc. Giới NCT có thêm điều kiện để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh tạo nên phong trào thi đua làm kinh tế giỏi trong giới NCT. Đây là hoạt động thiết thực, bổ ích và cần thiết để tôn vinh NCT và phát huy vai trò của NCT; động viên NCT phát huy tinh thần tuổi cao chí càng cao, không ngại tuổi cao sức yếu, đem hết khả năng, kinh nghiệm và uy tín của NCT tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp chung của đất nước, của địa phương như 18 chữ vàng mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tặng cho Hội NCT Việt Nam “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.