Môn Bóng đá nam ASIDAS 2018

Chiến thắng 1-0, Olympic Việt Nam làm nên lịch sử

Tỉ số 1-0 được bảo toàn tới hết 120 phút với mồ hôi và máu của các cầu thủ. Olympic Việt Nam đã lọt vào bán kết ASIAD 2018. Bàn thắng đó không chỉ đưa Olympic Việt Nam vào trận bán kết lịch sử mà còn mở ra cơ hội giành tấm huy chương Á vận hội đầu tiên cho nền bóng đá quốc gia.

 Một lần nữa ở ASIAD 18, HLV Park Hang Seo cho thấy cách dùng người thiên tài của mình khi những cầu thủ mà ông tung vào sân từ ghế dự bị đã tạo ra bàn thắng quyết định ở hiệp phụ thứ 2. Anh Đức và Văn Toàn được thay vào đã góp công vào bàn thắng quyết định đưa chúng ta vào bán kết. Nhưng, tất cả đã không phải chờ đợi lâu, khi cặp “song sát” được làm mới trong hiệp 2 này tiếp tục có màn tung hứng, đem lại bàn thắng duy nhất quý như vàng cho Olympic Việt Nam. Đối thủ tiếp theo của thầy trò HLV Park Hang Seo tại bán kết là đội bóng quê hương ông - Hàn Quốc. Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam rất gần một tấm huy chương ASIAD.

Olympic Việt Nam bước vào trận đấu

Quay trở lại trận đấu, đúng như khẳng định của HLV Park Hang Seo: Olympic Syria là đối thủ nguy hiểm nhất với Olympic Việt Nam kể từ đầu giải. Đội bóng Tây Á sở hữu đội hình giàu kinh nghiệm cùng lối chơi hiện đại, cũng như quyết tâm lọt vào bán kết ASIAD để chứng minh sức mạnh sau quãng thời gian chìm trong khó khăn trên địa hạt bóng đá trẻ.

Một pha xuống bóng của cầu thủ Quang Hải (áo trắng) trước tuyển Syria

Trước đối thủ hừng hực quyết tâm, Olympic Việt Nam đã không mạo hiểm dâng cao. Thay vào đó, Quang Hải cùng các đồng đội chủ động đá chắc bóng với sơ đồ 3-4-3 quen thuộc. Bên phần sân đối diện, Olympic Syria cũng không đẩy cao đội hình, mà chỉ chủ động dồn số đông ở khu giữa sân để tập trung phòng ngự từ xa. Sự thận trọng từ cả hai đội khiến Hiệp 1 trận đấu diễn ra tương đối tẻ nhạt.

Văn Toàn và đồng đội ăn mừng bàn thắng ghi vào lưới Olympic Syria

Olympic Việt Nam phần nào chơi mạch lạc hơn trong hiệp hai khi Văn Đức, Anh Đức, rồi Văn Toàn được tung vào sân, nhưng tốc độ vẫn là vấn đề lớn với đội bóng của HLV Park Hang Seo. Trong khi đó, hàng thủ vẫn hứng chịu nhiều áp lực và chỉ có sự xuất sắc của Tiến Dũng cùng các đồng đội mới giúp mành lưới Olympic Việt Nam được bảo toàn. Tỉ số 0-0 được duy trì hết 90 phút thi đấu chính thức dù hàng thủ Olympic Việt Nam phải trải qua những phút cuối thót tim. Với kết quả này, Quang Hải cùng các đồng đội phải bước vào hiệp phụ và trở thành đội duy nhất của ASIAD vẫn giữ sạch lưới trong 90 phút thi đấu chính thức trong tất cả các trận ở ASIAD năm nay.

Ngay sau khi trận tứ kết Asiad 2018 giữa Đội tuyển Olympic Việt Nam và Đội tuyển Olympic Syria kết thúc với tỷ số 1-0, Qua Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời chúc mừng chiến thắng này tới Ban Huấn luyện và các cầu thủ Đội tuyển Olympic Việt Nam.

Bước sang hiệp phụ, Olympic Syria tập trung khai thác các pha bóng bổng với những đường phạt góc, trong khi Olympic Việt Nam nhẫn nại phòng ngự chờ thời cơ. Trong ba phút cuối hiệp phụ thứ nhất (103 đến 105), Olympic Việt Nam tạo được liên tiếp ba cơ hội nguy hiểm nhưng cả Văn Toàn (hai lần) và Văn Hậu đều không tận dụng thành công với những pha dứt điểm hỏng ăn đáng tiếc.Olympic Việt Nam tập trung phòng ngự ở hiệp phụ thứ hai, song một đường chuyền từ tuyến dưới đã khiến tất cả thay đổi. Phút 108, Anh Đức thoát xuống thông minh và có pha tâng bóng chạm xà ngang. Bóng bật ra và Văn Toàn đã đệm bóng vào khung thành bỏ trống để mở tỉ số. Vượt qua Syria sau 120 phút, thầy trò HLV Park Hang Seo đã cởi bỏ được nút thắt khó nhất và quan trọng nhất, để tiến rất sát đến bục huy chương. Đội bóng đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng và không lùi bước, thậm chí máu đã đổ trên khuôn mặt của Quang Hải, cầu thủ phải hy sinh mình lùi về chơi như một chuyên gia đánh chặn, tổ chức và điều phối bóng, sau khi chúng ta mất Hùng Dũng (vì chấn thương), còn Xuân Trường đang không có được thể trạng tốt nhất. Quang Hải là biểu tượng của một chiến binh.

Ban huấn luyện và tuyển Olympic Việt Nam ăn mừng chiến thắng sau kết thúc trận đấu

Phát biểu họp báo sau trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Syria, HLV Park Hang Seo cho biết: “Trước hết tôi muốn cảm ơn các cầu thủ đã nỗ lực làm nên chiến thắng này, chiến thắng đưa chúng ta vào bán kết. Tôi tự hào về các cầu thủ của mình và đó là lí do tôi dẫn dắt đội bóng này. Ở bán kết chúng tôi gặp Hàn Quốc. Đó là tổ quốc tôi và tôi yêu đất nước mình nhưng tôi đang là HLV Việt Nam nên tôi chịu trách nhiệm và làm tất cả cho chiến thắng của Olympic Việt Nam”. Nói về trận đấu với đối thủ Hàn Quốc ở trận bán kết, HLV Park Hang Seo nhận định: “Ở bán kết, chúng ta chỉ có 2 ngày chuẩn bị. Sẽ rất khó khăn nhưng Hàn Quốc cũng trong điều kiện tương tự. Chúng tôi cần chuẩn bị tốt cả tinh thần lẫn thể lực cho cuộc chiến này”.

Nỗi buồi thua trân của cầu thủ Olympic Syria sau trận đấu

“Chúng em rất vui với thành công này. Đó là thành quả của tập thể. Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đây. Chúng em sẽ tính tưng trận một. Bây giờ là chuẩn bị cho trận bán kết, hồi phục thể lực và tuân thủ đấu pháp BHL đề ra cho trận đấu này”, Quang Hải chia sẻ.

Đối thủ của Olympic Việt Nam tại bán kết ASIAD 2018 là Olympic Hàn Quốc. Trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 16h ngày 29-8 tới. Với thầy trò ông Park, bất kể kết quả trận đấu này thế nào, họ cũng đã là người chiến thắng.