Hội thảo khoa học Đại hội II của Đảng

Ngày 18-2, nhân kỷ niệm 60 năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II (từ ngày 11 đến 19-2-1951 tại xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang), Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Tỉnh ủy Tuyên Quang tổ chức hội thảo khoa học “Đại hội II của Đảng tại Tuyên Quang - Thủ đô kháng chiến”.

Đông đảo các nhà nghiên cứu lịch sử, lãnh đạo các cơ quan trung ương có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong thời gian kháng chiến, giáo viên giảng dạy lịch sử và các em học sinh trong đội tuyển thi học sinh giỏi môn Lịch sử toàn quốc khối THPT năm học 2010-2011 tham dự. Chủ trì hội thảo gồm: Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Nguyễn Sáng Vang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh, Tổng Biên tập báo Nhân dân Thuận Hữu, Phó Chủ tịch Viện Khoa học xã hội Việt Nam Nguyễn Xuân Thắng.

                      Cụ Nguyễn Văn Trân kể về Đại hội II của Đảng diễn ra tại Tuyên Quang.

Đặc biệt, 2 lão thành cách mạng, nhân chứng lịch sử từng là đại biểu Đại hội II, gồm: cụ Nguyễn Văn Trân, 96 tuổi, nguyên Bí thư Trung ương Đảng khóa III, nguyên Ủy viên dự khuyết BCHTƯ Đảng khóa II, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội và cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, 96 tuổi, nguyên Ủy viên dự khuyết BCHTƯ Đảng khóa III, nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Phúc Yên, Thái Bình, Thanh Hóa đã có mặt và tham luận tại hội thảo.

Hơn 40 tham luận tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính: Về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng; về Tuyên Quang - Thủ đô kháng chiến; các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong kháng chiến.

Các tham luận đã khẳng định vị thế Thủ đô kháng chiến của Tuyên Quang trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, vai trò, ý nghĩa của Đại hội II đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược; những đóng góp trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác bảo vệ, phục vụ Đại hội II của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Tuyên Quang.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II đã đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình lãnh đạo, trưởng thành của Đảng ta. Đường lối Đại hội vạch ra đã đáp ứng yêu cầu trước mắt của cuộc kháng chiến và yêu cầu lâu dài của cách mạng. Đây là đại hội đầu tiên của Đảng được tổ chức ở trong nước và là đại hội duy nhất được tổ chức tại địa phương. Cho đến nay, 60 năm đã trôi qua nhưng những quyết sách của Đảng vẫn còn tác dụng to lớn đến sự phát triển của dân tộc ta, của Đảng ta hiện nay.

                                Nguồn Báo SGGP