Tập trung thu hoạch vụ hè-thu 2018 và kế hoạch sản xuất vụ mùa 2018

(NTO) Ngày 22-8, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tập trung thu hoạch vụ hè-thu 2018 và kế hoạch sản xuất vụ mùa 2018.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi và các đơn vị liên quan chỉ đạo tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích cây trồng vụ hè-thu 2018, hướng dẫn nhân dân cách dự trữ, chế biến rơm rạ, những phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc. Đồng thời, khẩn trương xây dựng Kế hoạch sản xuất vụ mùa 2018 đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối nguồn nước hiện có, tập trung quyết liệt chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tiết kiệm tối đa nguồn nước phục vụ cho các ngành lĩnh vực khác, có phương án ứng phó hiệu quả trong trường hợp hạn hán tiếp tục xảy ra; tổ chức rà soát số diện tích lúa vụ hè-thu 2018 gieo chậm, cần tiếp tục chăm sóc để có phương án điều tiết nước hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ nước tưới theo nhu cầu phát triển của cây đến khi thu hoạch nhằm giảm thiệt hại cho nhân dân.

Nông dân huyện Ninh Phước thu hoạch lúa. Ảnh Văn Nỷ.

Bên cạnh đó, để sản xuất vụ mùa 2018 không bị động, cần tổ chức quản lý, điều tiết nguồn nước tưới đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; ưu tiên điều tiết nước còn lại trong các hồ để phục vụ sinh hoạt cho nhân dân, nước uống cho gia súc, gia cầm; kiên quyết không điều tiết nước tưới đối với những diện tích sản xuất ngoài kế hoạch...

Đồng thời, tăng cường khuyến cáo, tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức gieo trồng đồng loạt, tập trung, đúng thời vụ theo khuyến cáo và kế hoạch sản xuất vụ mùa 2018 của ngành nông nghiệp; tuyệt đối không để nhân dân gieo trồng ngoài kế hoạch.