Vật liệu mới có thể “ăn” kim loại nặng trong môi trường

Các nhà khoa học Trung Quốc thuộc Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì (thuộc Hội Khoa học Trung Quốc) đã phát triển vật liệu mới có khả năng hấp thụ các ion kim loại nặng từ phân bón hữu cơ, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Vật liệu tổng hợp này được lấy từ đất sét và than củi, có thể hút thạch tín và ion đồng từ phân bón với hiệu suất cao, giảm bớt nguy cơ phát tán các ion kim loại nặng này trong môi trường. Vật liệu nanocomposite này  gồm: Sô-đa khan (Na2CO3), biosilica (BioSi) và Attapulgite (Attp), theo tỉ lệ: Na2CO3 : BioSi: Attp = 3: 1: 2.

Chúng tạo thành một cấu trúc nano xốp có lỗ rỗng và dễ dàng lấy đi các ion kim loại nặng trong phân bón hữu cơ qua hấp thụ và phản ứng hóa học. Loại nanocomposite này có thể thúc đẩy sự phát triển của cây trồng, đồng thời làm giảm đáng kể sự hấp thu các ion asen và đồng vào trong hoa màu.

Trưởng nhóm nghiên cứu Wu Zhengyan cho biết đây là chất liệu thân thiện với môi trường, dễ chế tạo và chi phí hợp lý, là giải pháp cho vấn đề nan giải trong ngành chăn nuôi gia súc và phân bón.