Khoảnh khắc và Sự kiện 25-8

* Trong nước:

- Ngày 25-8-1945: Khởi nghĩa giành chính quyền tại Sài Gòn và các tỉnh lân cận.

Từ đêm 24 rạng ngày 25-8, các lực lượng khởi nghĩa của công nhân, nông dân, thanh niên với gậy tầm vông vót nhọn và giáo mác từ các tỉnh chung quanh rầm rập tiến về Sài Gòn. 

Sáng 25-8, hơn 1 triệu đồng bào đã biểu tình thị uy hô vang các khẩu hiệu đả đảo chính quyền bù nhìn, đòi “Việt Nam hoàn toàn độc lập”, “Tất cả chính quyền về tay Việt Minh”. Lực lượng khởi nghĩa lần lượt chiếm sở cảnh sát, nhà ga, bưu điện, nhà đèn, các bốt, sở mật thám… Khởi nghĩa giành chính quyền ở Sài Gòn thắng lợi. 

Cùng ngày, khởi nghĩa giành chính quyền đã thắng lợi ở các tỉnh và thị xã Sóc Trăng, Long Xuyên, Vĩnh Long, Bà Rịa, Thủ Dầu Một, Châu Đốc, Trà Vinh, Tây Ninh, Biên Hoà, Bến Tre… 

- Ngày 25-8-1950: Bác Hồ viết “Thư gửi Hội nghị các cán bộ phụ trách nhi đồng toàn quốc”. Trong thư Bác nhấn mạnh: “Cách dạy trẻ cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết vệ sinh, giữ kỷ luật, học văn hóa. Đồng thời phải giữ trọn tính vui vẻ hoạt bát, tự động trẻ trung của chúng, chớ nên làm cho chúng hóa ra già cả. Nhiều thư của các cháu gửi cho Bác viết như người lớn viết, đó là một triệu chứng già sớm cần nên tránh. 

Trong lúc học, cũng cần làm cho chúng vui. Trong lúc vui, cũng cần làm cho chúng học…” 

Người khẳng định: “Giáo dục nhi đồng là một khoa học. Các bạn hãy cố gắng học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, để tiến bộ mãi, nhất là phải làm kiểu mẫu trong mọi việc cho các em bắt chước”. 

* Thế giới:

- Ngày 25-8-1991: Máy bay Airbus A340 thực hiện chuyến bay đầu tiên.  Đây là loại máy bay dân dụng thương mại chở khách thân rộng, trang bị 4 động cơ có tầm bay xa, được hãng Airbus chế tạo trên dây chuyền sản xuất ở Toulouse-Blagnac, Pháp. 

A340 có hệ thống điều khiển bay hoàn toàn bằng kỹ thuật số với sức chứa từ 261 đến 380 hành khách và quãng đường bay được từ 6.700 đến 9.000 hải lý. 

Khi A340 bay lần đầu tiên vào năm 1991, các kỹ sư phát hiện ra cánh máy bay không đủ khỏe để mang các động cơ dưới cánh ở tốc độ bay bình thường mà không bị cong vênh và rung cánh. Để giảm điều này, A340 được gắn thêm “yếm rùa” dưới cánh để khắc phục vấn đề về khí động học xung quanh giá treo động cơ và gia tăng độ cứng. 

Sau này, A340 được sản xuất với nhiều phiên bản cải tiến hơn. 

- Ngày 25-8-2016: Xe taxi tự lái đầu tiên trên thế giới vận hành tại Singapore. 

Mitsubishi i-MiEV, một chiếc taxi tự lái của công ty nuTonomy - do hai nhà nghiên cứu đến từ Học viện kỹ thuật Massachusetts có trụ sở tại Singapore chế tạo ra, đã được phép chạy thử trên đoạn đường dài 6km tại khu công nghệ One-North ở Singapore. 

Công ty nuTonomy cho biết mục đích của cuộc thử nghiệm là nhằm đánh giá hoạt động của hệ thống phần mềm, khả năng tính toán lộ trình, tiến trình đặt xe và các chia sẻ, cảm nhận của khách hàng. 

Mục tiêu của nuTonomy là tới năm 2018 sẽ có 75 chiếc xe tự lái hoạt động thương mại tại Singapore, do nhu cầu taxi tại thị trường này rất lớn và chính phủ cũng cho phép vận hành loại phương tiện mới mẻ này.