Trung Quốc phối hợp với Việt Nam bắt hơn 480 người buôn bán ma túy

Ngày 23-8, Bộ Công an Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo về hoạt động chống ma túy ở Nam Ninh trong khu tự trị Quảng Tây, giáp biên giới Việt Nam, với sự tham dự của các quan chức Việt Nam. Phía Trung Quốc cho biết họ đã bắt giữ 483 người và tịch thu khoảng 260 kg ma túy, bao gồm cả heroin và chất kích thích.

Trung Quốc gần đây đã đẩy mạnh việc bài trừ ma túy do sự gia tăng buôn lậu ma túy từ Lào và Myanmar qua ngả Việt Nam.

Một quan chức cao cấp thuộc Bộ Công an Trung Quốc cho biết nhiều trường hợp được phát hiện qua trao đổi thông tin với phía Việt Nam.

Về phía Việt Nam, công an tỉnh Sơn La vừa bắt giữ 2 người tàng trữ trái phép chất ma túy tại “thung lũng ma túy” xã Long Lương, tỉnh Sơn La.

Trong cuộc đột kích, công an bắt giữ Trịnh Minh Tuấn, 35 tuổi, và Tráng A Của, 45 tuổi. Tuấn bị tình nghi vận chuyển 700 gram heroin và 280 viên thuốc lắc. Khám xét nơi ở của Tráng A Của, công an phát hiện hơn 5.200 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng ngắn, 6 viên đạn cùng hơn 100 triệu đồng. Hai người này có thể sẽ phải đối mặt với án tử hình vì buôn lậu thuốc phiện, theo luật Việt Nam.

Hồi tháng 6, hơn 300 cảnh sát đã bố ráp “thung lũng ma túy” này trong bốn ngày liên tiếp và bắn chết hai trùm ma túy là Nguyễn Thanh Tuấn, 34 tuổi, và Nguyễn Văn Thuận, 35 tuổi.

Long Lương là một xã cách biên giới Lào 15km và là một nơi mua bán ma túy khét tiếng ở Sơn La. Theo Bộ Công an, Long Lương là nơi trú ẩn của hơn 60 tên tội phạm, 30 trong số đó là tội phạm ma túy.

Việt Nam là giao điểm vận chuyển ma túy quan trọng gần khu vực Tam Giác Vàng, một vùng nổi tiếng về buôn bán ma túy nằm giữa Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Myanmar.