Thủ tướng Malaysia khẳng định lập trường không đối đầu với Trung Quốc

Tờ New Straits Times ngày 24-8 đưa tin, trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với đài ThaiPBS của Thái Lan, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã phát biểu rằng, dù thích hay không thì trên thực tế Trung Quốc vẫn là một nước lớn, hùng mạnh và giàu có. Do vậy, theo ông Mahathir, sẽ là không khôn ngoan nếu các quốc gia ASEAN, trong đó có Malaysia, lựa chọn lập trường đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Thủ tướng Malaysia cho rằng các quốc gia ASEAN có thể phản đối yêu sách của Bắc Kinh, song Trung Quốc - một siêu cường có thể dễ dàng xem nhẹ việc này. Chính vì vậy, Malaysia có quan điểm hơi khác biệt trong vấn đề này. Kuala Lumpur chấp nhận thực tế rằng Trung Quốc là một siêu cường và chủ trương không xung đột với nước này.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (phải) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ông Mahathir cũng nhắc lại yêu cầu của mình đối với Trung Quốc, theo đó cần đảm bảo rằng Biển Đông mở cửa đối với tất cả các tàu thuyền, mặc dù Bắc Kinh có yêu sách đối với vùng lãnh thổ này. Tuy nhiên, ông Mahathir giữ quan điểm rằng sự khiêu khích của Mỹ đối với Trung Quốc là một điều gì đó mà Malaysia cảm thấy không thoải mái.

Nhà lãnh đạo Malaysia nói: "Trung Quốc yêu sách rằng vùng biển (Biển Đông), bao gồm các đảo trên đó, là của nước này. Nhưng tại sao chúng ta cần phải khiêu khích họ (Trung Quốc)? Malaysia cũng có đảo ở đó. Điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng tàu thuyền được tự do di chuyển. Hiện nay có tự do đi lại, nhưng các tàu chiến Mỹ có xu hướng khiêu khích Trung Quốc bằng cách di chuyển gần các hòn đảo của Trung Quốc”.

Trong suốt cuộc phỏng vấn, ông Mahathir cũng nhiều lần khẳng định lập trường chống lại bất cứ hình thức bạo lực nào để giải quyết xung đột.