Ngành Du lịch về đích

(NTO) Đến thời điểm này, mục tiêu đón khách của ngành đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra cả năm 2018. Kết quả này là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm DL. Bên cạnh đó, sự năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp DL là yếu tố mang tính chất động lực cho kết quả đạt được trong thời gian vừa qua.

Qua thống kê nhanh của Phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) trong tháng 8 hoạt động du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh tuy có chững lại, nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2017. Trong tháng, ngành DL ước đón hơn 246.200 lượt khách, nâng tổng số 8 tháng toàn ngành đón hơn 2,13 triệu lượt khách, đạt 101,1% kế hoạch năm. Ấn tượng không chỉ lượng khách DL trong nước tăng 71,1%, lượng khách quốc tế tiếp tục duy trì và tăng trưởng cao (64,38%); mà tỷ lệ sử dụng công suất phòng cũng đạt cao. Qua thống kê, số lượng phòng nghỉ trên địa bàn tỉnh đạt 65% công suất, riêng trong dịp hè 2018 và các ngày nghỉ cuối tuần thì công suất đạt 100% tại các cơ sở lưu trú dọc biển.

Đồng chí Nguyễn Trần Vượng, Trưởng phòng Quản lý DL, hồ hởi: Đến thời điểm này, mục tiêu đón khách của ngành đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra cả năm 2018. Kết quả này là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm DL. Bên cạnh đó, sự năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp DL là yếu tố mang tính chất động lực cho kết quả đạt được trong thời gian vừa qua.

Rất đông du khách đến tham quan tại vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ảnh: V.M

Với chủ đề năm 2018 “Năm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho hoạt động du lịch”, từ đầu năm đến nay, với sự lãnh, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chủ động của các cấp, các ngành cùng chung tay triển khai các nhiệm vụ do tỉnh giao như làm tốt công tác công tác quảng bá xúc tiến, xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm đặc thù, đầu tư hạ tầng… và đặc biệt là làm tốt công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự đã giúp cải thiện tối đa môi trường DL, tạo sự hài lòng cho du khách. Ngành DL đã tăng cường hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định, chính sách, pháp luật tại các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh. Công tác thanh, kiểm tra để xử lý những vi phạm làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh DL, nhất là các hoạt động dịch vụ phục vụ cho các đoàn khách DL lữ hành tại các điểm DL trọng điểm của tỉnh đã đưa hoạt động kinh doanh DL lữ hành đi vào nền nếp, đảm bảo một môi trường DL an toàn, văn minh, thân thiện và phát triển bền vững. Các doanh nghiệp DL trên địa bàn tỉnh cũng đã chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng các sản phẩm DL phong phú, đặc sắc, đưa vào hoạt động phục vụ du khách.

Tháp Po Klong Garai điểm thu hút nhiều du khách tham quan.Ảnh: Văn Miên

Song song, tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến về DL Ninh Thuận. Tỉnh tổ chức Hội nghị Quảng bá xúc tiến DL Ninh Thuận năm 2018 tại Hà Nội; mời các doanh nghiệp DL, dịch vụ tham gia xúc tiến, quảng bá DL tại các lễ hội DL, ngày hội DL, hội chợ DL... trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Sở VHTT-DL đã phối hợp mở bổ sung Trang thông tin tiếng Anh, tiếng Nga trên website: ninhthuantourist.com. Tổ chức khảo sát định kỳ các điểm đến DL trong tỉnh. Qua khảo sát, các chuyên gia về DL, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực DL, sở dĩ Ninh Thuận năm nay lượng khách tăng đột biến mạnh so các năm do nhiều nguyên nhân, cụ thể: Chất lượng dịch vụ phục vụ được cải thiện rõ rệt, giá cả ổn định, không xảy ra hiện tượng chặt chém, thái độ thân thiện; sản phẩm DL phong phú hấp dẫn hơn, các điểm bán hàng lưu niệm với hàng hóa phong phú hơn, các điểm văn hóa ẩm thực hợp khẩu vị với thực khách và giá cả hợp lý; dịch vụ vận chuyển taxi tăng về số lượng đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng của du khách, chất lượng phục vụ tốt hơn…nên thu hút du khách đến với tỉnh tăng cao.

Với đà tăng trưởng này, ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh đang hứa hẹn sẽ có sự bứt phá hơn. Từ nay đến cuối năm 2018, ngành sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ DL, đẩy mạnh các hoạt động tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; cải thiện môi trường kinh doanh DL với mục tiêu để DL Ninh Thuận an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực (môi trường DL, dự án đầu tư, hoạt động thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm trong kinh doanh ăn uống; tổ chức đối thoại, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thuộc ngành, địa phương theo dõi quản lý) và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại các văn bản của tỉnh nhằm xây dựng môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng phát triển DL một cách bền vững và đúng quy định pháp luật. Trước mắt, tập trung tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến, quảng bá DL tại TP. Hồ Chí Minh và Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận gắn với Lễ hội Katê năm 2018. Tiếp tục đẩy mạnh việc kêu gọi đầu tư đối với các địa điểm đã được tỉnh phê duyệt cho giai đoạn 2016-2020.