Trung Quốc sẽ đáp trả kiên quyết việc Mỹ áp thuế nhập khẩu bổ sung

Ngày 23-8, ngay sau khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu 25% mới đối với lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD từ Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ có hành động đáp trả kiên quyết.

Trong một tuyên bố đăng trên website, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ Bắc Kinh kịch liệt phản đối việc tăng thuế mới nhất của Washington, đồng thời cho biết sẽ áp mức thuế "ăn miếng, trả miếng" đối với khối lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD của Mỹ. Theo bộ trên, rõ ràng hành động này của Washington vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Bắc Kinh sẽ khiếu nại lên tổ chức này nhằm đảm bảo tự do thương mại và các cơ chế đa phương cũng như các lợi ích và quyền hợp pháp của mình.

Trước đó cùng ngày, Mỹ đã chính thức áp mức thuế nhập khẩu mới đối với khối lượng hàng hóa nhập có tổng trị giá 16 tỷ USD từ Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh "đánh cắp" công nghệ. Với quyết định này, Mỹ chính thức hoàn tất kế hoạch áp thuế đối với khối hàng hóa tổng trị giá 50 tỷ USD nhập từ Trung Quốc. Trước đó, mức thuế mới đã được áp với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 34 tỷ USD từ hôm 6-7.

Việc Mỹ áp mức thuế nhập khẩu mới đối với hàng hóa Trung Quốc diễn ra chỉ một ngày sau khi các nhà đàm phán thương mại hai nước bắt đầu cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày tại thủ đô Washington.

Phái đoàn của Trung Quốc do Thứ trưởng Bộ Thương mại Vương Thụ Văn dẫn đầu đã gặp các quan chức Mỹ do Thứ trưởng Bộ Tài chính David Malpass dẫn đầu. Cuộc đàm phán dự kiến kéo dài trong hai ngày 22 và 23-8. Giới chức thương mại hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nối lại đàm phán sau khi cả hai bên liên tiếp áp thuế ở mức cao đối với hàng hóa của nhau. Đây cũng cuộc đàm phán chính thức đầu tiên kể từ khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại thủ đô Bắc Kinh vào tháng Sáu, song hai bên không đạt được thỏa thuận nào.

Tuy nhiên, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết không kỳ vọng nhiều vào các cuộc thảo luận cấp chuyên viên này, đồng thời nhận định giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc đã điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ để bù đắp lại số tiền tiền thuế quan phải trả cho Mỹ, đồng thời kêu gọi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có biện pháp đối phó.