Bản án đích đáng đối với hành vi gây rối trật tự công cộng

(NTO) Ngày 22-8, Tòa án nhân dân Tp. Phan Rang-Tháp Chàm mở phiên xét xử sơ thẩm 6 bị cáo về hành vi gây rối trật tự công cộng tại khu vực Tp. Phan Rang-Tháp Chàm vào tối 10-6-2018. Đây là lời cảnh tỉnh và bản án đích đáng đối với các đối tượng đã không làm chủ hành vi, bị kích động gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.

Từ không làm chủ hành vi, gây mất trật tự công cộng

Theo cáo trạng, tối 10-6, lợi dụng phản đối Dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, một số người quá khích đã kích động, lôi kéo nhiều người dân tụ tập, hò hét, chạy xe lạng lách, gây ách tắc giao thông tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Các đối tượng Nguyễn Văn Nghĩa (29 tuổi), Nguyễn Thị Lừng (40 tuổi) cùng ở thôn Khánh Sơn 2, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải); Nguyễn Thị Như Hòa (43 tuổi), khu phố 4, thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) và Nguyễn Hữu Thành (27 tuổi), khu phố 9, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), lợi dụng lúc người dân tụ tập đông người tại ngã ba giao nhau giữa quốc lộ 1A - đường Phan Đăng Lưu và khu vực vòng xoay Ngã năm Phủ Hà đã hô hào, kích động, lôi kéo nhiều người cùng tham gia chặn xe, gây ách tắc giao thông. Bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa có hành vi kích động, dùng mô tô chặn đầu xe khách, cầm chai xăng và quẹt ga dọa đốt xe… Khi một số chiến sĩ cảnh sát làm nhiệm vụ đến vận động giải tán thì Nguyễn Đoàn Phước Mỹ (16 tuổi), khu phố 10, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) và Trương Thanh Kiệt (16 tuổi), khu phố 8, phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cùng một nhóm người đã sử dụng mô tô rượt đuổi theo để hành hung. Các đối tượng còn tụ tập, hò hét và ném đá vào trụ sở Công an phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) làm vỡ nhiều cửa kính, gây mất trật tự cả khu vực. Vào thời điểm đó, đối tượng Thành tụ tập cùng nhóm người tại khu vực Ngã năm Phủ Hà kích động, la hét, nằm trên nắp ca-pô không cho xe của lực lượng chức năng chở một chiến sĩ công an bị các đối tượng quá khích tấn công gây thương tích nặng trong lúc làm nhiệm vụ đi cấp cứu…

Các bị cáo tại phiên tòa.

Đến bài học đắt giá..

Qua hồ sơ thu thập và hình ảnh từ camera ghi lại, cơ quan chức năng xác định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, việc gây rối trật tự công cộng của các đối tượng làm hoạt động giao thông trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm bị ách tắc kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình ANTT, an toàn xã hội. Do đó phải xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên, tại phiên tòa, các đối tượng đã nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật nên đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Trước phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Như Hòa đã thành khẩn: Bị cáo đã nhận thấy sai phạm trước hành vi của mình và rất hối hận. Bị cáo có 3 con nhỏ, vợ chồng ly hôn, các con không có người trông giữ nên rất mong quý tòa xem xét giảm nhẹ tội để sớm trở về gia đình, nuôi dạy con cái và cho một cơ hội để chuộc lại lỗi lầm.

Khi được hỏi tại sao các bị cáo có hành vi cản trở giao thông và gây rối trật tự công cộng, các bị cáo đều trả lời do bị kích động, không làm chủ được bản thân. Nay mới hiểu rằng hành vi của mình là sai trái đã bị kẻ xấu lợi dụng... Bà Huỳnh Thị Thúy, mẹ của Trương Thanh Kiệt tham dự phiên tòa, trong tâm trạng hết sức lo lắng, tập trung nghe từng lời luận tội và tuyên án tại phiên tòa, bà cho biết: Qua dự phiên tòa tôi nhận thấy con mình sai, trách nhiệm của mình nuôi dạy con cái chưa tốt. Quá trình Kiệt vi phạm đến nay, gia đình cũng mất ăn mất ngủ vì lo cho con. Nay Kiệt đã nhận ra sai lầm, biết ăn năn, hối cải và hứa sẽ khắc phục sửa chữa. Qua đây, cũng mong được cơ quan chức năng xem xét giảm nhẹ hình phạt vì Kiệt còn trẻ vẫn còn tương lai ở phía trước.

Căn cứ vào các tình tiết phạm tội, quá trình thành khẩn khai báo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa 2 năm tù giam, Nguyễn Thị Như Hòa 9 tháng tù giam, Nguyễn Hữu Thành 8 tháng tù giam, Nguyễn Thị Lừng 12 tháng tù giam cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 318, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Đồng thời, tuyên phạt Nguyễn Đoàn Phước Mỹ 5 tháng tù treo, Trương Thanh Kiệt 6 tháng tù treo cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 1, Điều 318, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.