Trưng bày “Đặc trưng văn hóa các dân tộc miền Trung”

Từ ngày 24-26/8, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ trưng bày hơn 200 tài liệu hiện vật gốc là di sản văn hoá truyền thống và đương đại của cộng đồng các dân tộc Việt Nam qua chuyên đề: “Đặc trưng văn hóa các dân tộc miền Trung trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam” tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Với hơn 200 tài liệu hiện vật gốc là di sản văn hoá truyền thống và đương đại của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, được lựa chọn trong hàng nghìn hiện vật, tài liệu đang lưu giữ, bảo quản tại kho cơ sở của Bảo tàng giới thiệu văn hóa các vùng miền Việt Nam như:

Vùng đồng bằng Bắc Bộ: Nơi cư trú của người Kinh, gắn với hình thái kinh tế lúa nước từ lâu đời. Hình ảnh cây đa, giếng nước, mái đình biểu trưng cho mỗi làng quê, là nơi sinh hoạt văn hoá cộng đồng như hội làng, cưới xin, ma chay, thờ thành hoàng làng, chèo, quan họ, rối nước, phường vải, hát xoan...

Ảnh minh họa.

Vùng thung lũng: Là địa bàn sinh sống của các tộc người Tày, Nùng, Thái, Lào, Lự, Sán Chay... Đồng bào cư trú thành từng bản, ở nhà sàn dựng dưới chân đồi, chân núi. Canh tác ruộng nước kết hợp với nương rẫy là nguồn sống chính. Ngoài ra, đồng bào còn tự trồng bông, nhuộm màu, dệt thổ cẩm với hoa văn đẹp mắt, sặc sỡ tạo nên những bộ trang phục mang đậm sắc thái dân tộc.

Vùng núi cao: Nơi cư trú của các dân tộc Mông, Dao, Lô Lô, Hà Nhì, Pu Péo... Hầu hết các dân tộc có nghề thủ công dệt vải từ lâu đời, với kỹ thuật cắt khâu, thêu thùa các họa tiết hoa văn hình học, hình cây, hoa, lá từ thiên nhiên được bàn tay khéo léo của người phụ nữ đưa vào trang phục truyền thống.

Vùng ven biển Miền Trung: Địa bàn nổi tiếng với những tháp Chăm, công trình kiến trúc độc đáo, được công nhận là Di sản Văn hoá thế giới.

Vùng Trường Sơn - Tây Nguyên: Nơi cư trú của nhóm ngôn ngữ Môn - Khmer và Nam Đảo. Đồng bào sống tập trung thành từng buôn. Nhà rông là biểu tượng sức mạnh là nơi sinh hoạt văn hoá, giáo dục cộng đồng.

Vùng Nam Bộ: Nơi cư trú chủ yếu của người Kinh, Khmer, Chăm, Hoa. Họ có kỹ thuật canh tác lúa nước từ lâu đời. Đồng bào có kho tàng nghệ thuật, âm nhạc dân gian phong phú với nhiều lễ, tết, hội trong năm như: Lễ Chôl chnăm thmây (tết năm mới), lễ Đôn ta (lễ cúng ông bà), Óoc Om Boóc (lễ cúng trăng)…

Hoạt động này nhằm góp phần quảng bá các giá trị văn hoá truyền thống tộc người các tỉnh miền Trung nói riêng, cả nước nói chung, tăng cường sự hiểu biết, ý thức bảo tồn, phát triển bền vững di sản văn hoá dân tộc Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển.

Nguồn www.chinhphu.vn