Thuận Nam: Chăm lo tốt đối với người có công, gia đình chính sách

(NTO) Nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) với đất nước, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, hội đoàn thể và nhân dân huyện Thuận Nam luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống cho các đối tượng GĐCS, NCC với cách mạng.

Trong những ngày tháng 7 vừa qua, có dịp cùng các ban, ngành, đoàn thể đến thăm các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện Thuận Nam chúng tôi vui mừng khi nhìn thấy các Mẹ tuổi đã cao nhưng sức khỏe tốt và có cuộc sống khá đầy đủ. Mẹ Lê Thị Hự, ở xã Cà Ná chia sẻ: Trải qua hai cuộc kháng chiến, chồng và ba người con trai của Mẹ lần lượt ngã xuống nơi chiến trường. Đến nay, nhờ sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền địa phương Mẹ đã có cuộc sống ổn định. Hiện nay, ngoài tiền trợ cấp, hàng tháng mẹ còn được 2 đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Mẹ cảm thấy rất vui và phần nào nguôi ngoai nỗi đau chiến tranh.

Lãnh đạo xã Cà Ná (Thuận Nam) và Ngân hàng CSXH tỉnh
đến thăm Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Hự ở Cà Ná nhân dịp 27-7.

Còn đối với bệnh binh hạng 2/3 Võ Văn Vũ ở thôn Thương Diêm, xã Phước Diêm, 23 năm nghỉ hưu theo chế độ bệnh binh điều ông cảm thấy hạnh phúc nhất vẫn là thường xuyên nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể đối với những NCC với nước như ông. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương mà 4 người con của ông trong suốt quá trình học tập từ bậc tiểu học đến cao đẳng, đại học đều được miễn học phí và hưởng đầy đủ các chế độ đối với con bệnh binh. Điều đó, giúp ông giảm bớt gánh nặng kinh tế, yên tâm chăm lo cho các con học hành chu đáo.

Huyện Thuận Nam hiện có 452 đối tượng GĐCS, NCC, hàng tháng, phòng Lao động- Thương binh và Xã hội thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời đúng quy định cho các đối tượng với tổng số tiền gần 800 triệu đồng. Tất cả các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống (5 mẹ) đều có từ 1 đến 2 đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời. Trong các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm Thương binh- Liệt sỹ, các GĐCS, NCC đều nhận được sự quan tâm, thăm hỏi của các cấp chính quyền, ban, ngành và hội, đoàn thể. Họ cũng được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về vay vốn phát triển kinh tế…

Nhằm đảm bảo các quyền lợi tốt nhất về chính sách cho các GĐCS, NCC, 5 năm qua, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, huyện Thuận Nam đã giải quyết mới 38 hồ sơ Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 16 hồ sơ khen thưởng Huân chương Độc lập; 21 hồ sơ thành tích kháng chiến; 6 hồ sơ tuất thương binh; 47 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; 603 lượt đối tượng hưởng bảo hiểm y tế cho thân nhân người có công; 471 lượt thân nhân nhận thờ cúng liệt sĩ; thực hiện điều dưỡng luân phiên tập trung và tại gia đình cho hơn 400 lượt GĐCS, NCC. Ngoài ra, huyện Thuận Nam đã thực hiện hỗ trợ xây mới và sửa chữa 117 căn nhà với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng; chi trả hỗ trợ chế độ chính sách cho 601 đối tượng theo các Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg, Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg, Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng; tổ chức quy tập được 8 mộ liệt sĩ đưa về các nghĩa trang an táng… Đồng thời, thường xuyên quan tâm đến công tác Đền ơn đáp nghĩa, đưa các hoạt động chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình NCC thành một nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách không ngừng được cải thiện.

Phát huy các kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Thuận Nam tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với GĐCS, NCC với cách mạng, chú trọng công tác xã hội hóa, tập trung các hoạt động chăm lo cho thương binh, bệnh binh, GĐCS, NCC. Từ đó, góp phần giúp công tác chăm lo cho GĐCS, NCC với cách mạng trên địa bàn huyện ngày càng tốt hơn.