Hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nhiều khoản được miễn thuế

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 12/2011/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 84/2008/TT-BTC và Thông tư số 02/2010/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, người gửi vàng dưới hình thức chứng chỉ gửi vàng sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Theo quy định, các khoản thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng, tổ chức tín dụng; lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là các khoản thu nhập được miễn thuế. Lãi tiền gửi được miễn thuế là thu nhập cá nhân nhận được từ lãi gửi VND, vàng, ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng.

Căn cứ để xác định thu nhập miễn thuế đối với các khoản lãi nêu trên cũng được mở rộng hơn như sau: Thu nhập từ lãi tiền gửi là sổ tiết kiệm (hoặc thẻ tiết kiệm), chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các giấy tờ khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi theo thỏa thuận; đối với thu nhập từ lãi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là chứng từ trả tiền lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Ngoài ra, vấn đề được nhiều người quan tâm là thông tư quy định cá nhân đã có nhà ở, đất ở nay có phát sinh thêm việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thì thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng này không được áp dụng quy định miễn thuế thu nhập cá nhân. Nếu chưa có nhà ở, đất ở thì việc chuyển nhượng hợp đồng sẽ không bị tính thuế (trước đây dù chưa có nhà ở, đất ở nhưng chuyển nhượng hợp đồng loại này vẫn bị tính thuế)...

Thông tư này này có hiệu lực thi hành từ ngày 12-3-2011; bãi bỏ các hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân trái với hướng dẫn tại thông tư này.

(Theo SGGP Online)