Giành trọn chiến thắng, Đảng Nhân dân Campuchia tự tin vào sự phát triển mới

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI khi giành trọn 125 ghế. Đây là lần đầu tiên CPP giành được toàn bộ số ghế tại Quốc hội kể từ cuộc bầu cử Quốc hội do Liên hợp quốc bảo trợ năm 1993, mở ra cơ hội mới cho CPP tự quyết định các quyết sách lớn của đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Giành chiến thắng tuyệt đối

Tối 15-8-2018, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) chính thức xác nhận đảng CPP giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI được tổ chức vào ngày 29-7 vừa qua. Theo kết quả chính thức, 6.956.900 cử tri trong tổng số 8.380.217 cử tri đã đi bầu, chiếm 83,02%. Với số phiếu ủng hộ áp đảo là 4.889.113 phiếu, chiếm 76,85% tổng số phiếu hợp lệ, đảng CPP đã giành trọn 125 ghế trong Quốc hội mới.

19 đảng còn lại không giành được ghế nghị sỹ nào, do chỉ nhận được số phiếu ủng hộ chưa đủ để có thể giành được ít nhất là một ghế theo luật định. Trong đó, đảng về nhì sau CPP là đảng FUNCINPEC, chỉ giành được 374.510 phiếu, chiếm 5,89% tổng số phiếu hợp lệ.

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI có 20 đảng tham gia tranh cử. Theo lịch trình đã được Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (Xam-đéc Tê-chô Hun Xen) tuyên bố hôm 8-8, Quốc hội khóa VI sẽ họp phiên khai mạc vào ngày 5-9 dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni (Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni), công nhận các nghị sỹ mới trúng cử và bầu bộ máy lãnh đạo của Quốc hội mới gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch thứ nhất, Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội. Chiều cùng ngày, các nghị sỹ mới sẽ tuyên thệ tại Hoàng cung. Ngày 6-9, Quốc hội sẽ bỏ phiếu tín nhiệm thành lập Chính phủ nhiệm kỳ VI. Chiều cùng ngày, các thành viên nội các sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Hoàng cung. Ngày 7-9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ triệu tập phiên họp toàn thể đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ mới để triển khai các công việc của Chính phủ mới.

Uy tín của CPP tăng cao

Chiến thắng tuyệt đối của CPP trong cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VI cho thấy đảng này tiếp tục nhận được sự ủng hộ của đại đa số người dân Campuchia. Các cử tri Campuchia lựa chọn đảng đã đem lại hòa bình và phát triển cho đất nước. Sự lựa chọn của cử tri là hoàn toàn đúng đắn bởi CPP đã có những cống hiến to lớn vào hòa bình và phát triển của Campuchia. Đặc biệt, kể từ năm 1998 đến nay, CPC đã có sự ổn định đầy đủ, có sự hòa giải dân tộc với một chính phủ, một quốc gia dưới sự trị vì của Quốc vương. Điều đó đã mở ra một thời kỳ mới, một kỷ nguyên mới đáng tự hào, giúp Campuchia có thể xây dựng đất nước phát triển cho đến ngày nay.

Giai đoạn từ năm 1998 đến 2003, Chính phủ Hoàng gia Campuchia do CPP lãnh đạo đã đề ra và thực hiện “chiến lược tam giác” gồm tìm kiếm hòa bình cho đất nước; phấn đấu trở thành thành viên có đầy đủ tư cách của Liên hợp quốc; tìm kiếm và xây dựng các cơ sở có đầy đủ khả năng xây dựng và phát triển đất nước. Giai đoạn từ năm 2003, Campuchia đề ra và thực hiện “chiến lược tứ giác” (Chiến lược tứ giác phát triển của Chính phủ Hoàng gia Campuchia đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện qua khẩu hiệu: Tăng trưởng, Việc làm, Công bằng và Hiệu quả) và đã thực hiện được ba giai đoạn.

Thời gian qua, uy tín của CPP cũng được củng cố nhờ việc Chính phủ Campuchia thực hiện đường lối đối ngoại đúng đắn, tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế đối với công cuộc duy trì hòa bình và phát triển, trong đó có việc thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Hơn nữa, trong chiến dịch tranh cử CPP đã tiến hành chiến dịch này một cách bài bản và thuyết phục với cương lĩnh 11 điểm, trong đó nhấn mạnh việc củng cố đoàn kết dân tộc, tuân thủ Hiến pháp, bảo vệ chế độ Quân chủ, đồng thời chú trọng đến việc phát triển kinh tế bền vững. CPP cũng ưu tiên quan tâm đến quyền lợi của mọi thành phần trong xã hội như nông dân, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, tiểu thương; đề cao vai trò của thanh niên, học sinh, sinh viên, nhất là đào tạo giải quyết việc làm cho nguồn nhân lực này cũng như cung cấp dịch vụ công với chất lượng cao, đưa ra các chính sách an sinh xã hội phù hợp… Cùng với chiến lược tranh cử toàn diện, CPP đã có chiến thuật năng động với những mục tiêu hợp lý.

Không chỉ trong chiến dịch tranh cử mà cả trong thời gian trước ngày bầu cử, các cán bộ CPP từ mọi cấp đều định kỳ xuống cơ sở để làm công tác vận động quần chúng. Đích thân Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã xuống nhiều địa phương trong cả nước, thực hiện 48 cuộc tiếp xúc với hơn 654.000 công nhân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những yêu cầu bức thiết của họ. Nhờ vậy, CPP đã tập hợp được lực lượng đông đảo cử tri ủng hộ ngay trong chiến dịch tranh cử, huy động được hàng chục nghìn người tham gia tập hợp tuần hành ngay trong ngày khởi động chiến dịch tranh cử, thậm chí hàng trăm nghìn người trong ngày kết thúc.

Tự tin vào sự phát triển mới

CPP đã giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VI nhờ đường lối lãnh đạo vì hòa bình và phát triển ở Campuchia, đem lại sự phát triển kinh tế ấn tượng và phúc lợi cho người dân và có chiến lược, chiến thuật tranh cử hợp lý. Tuy nhiên, con đường lãnh đạo đất nước Campuchia ở phía trước vẫn còn nhiều thách thức. Những mặt trái vẫn tồn tại trong xã hội Campuchia hiện nay như chênh lệch giàu nghèo, môi trường bị tàn phá, thất nghiệp tăng và tham nhũng,…

Đối với nhiệm kỳ mới này, Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ VI sắp được thành lập sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn thứ tư của “chiến lược tứ giác” được đề ra năm 2003 và đã thực hiện được ba giai đoạn với mục tiêu là rút kinh nghiệm từ những thiếu sót trong quá trình thực hiện chiến lược ở các giai đoạn trước; tiếp tục củng cố, tăng cường, phát triển có hiệu quả các thành công đã đạt được để mang lại hiệu quả cao nhất, đưa Campuchia phát triển từ một nước có mức thu nhập trung bình thấp thành một nước có mức thu nhập trung bình cao.

Do vậy, việc biến cương lĩnh tranh cử thành hiện thực là một nhiệm vụ cấp bách của CPP trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Các cử tri Campuchia hy vọng Chính phủ Hoàng gia mới do đảng CPP lãnh đạo sẽ có những biện pháp cụ thể để duy trì và phát huy những thành tựu đã đạt được, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân đất nước Chùa Tháp.