Anh Nguyễn Văn Đua, thân nhân liệt sỹ vượt khó

(NTO) Theo lời giới thiệu của anh Nguyễn Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải), chúng tôi đã về khu phố Khánh Sơn 2 tìm gặp anh Nguyễn Văn Đua (ảnh), sinh năm 1967, con trai duy nhất của Liệt sỹ Nguyễn Thanh Thành. Từ hai bàn tay trắng, nhờ vượt khó vươn lên, vợ chồng anh Đua đã xây dựng nhà ở khang trang và nuôi được con vào đại học. Anh là một trong 4 gương người có công tiêu biểu năm 2018 của huyện Ninh Hải, vừa qua được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Cha hy sinh khi mới 2 tuổi, anh Nguyễn Văn Đua được mẹ tần tảo nuôi lớn lên ngay trên quê hương Khánh Hải anh hùng. Từ nhỏ đã quen với nghề nông, nên khi lập gia đình vào năm 1987, anh vẫn tiếp tục công việc đồng áng. Năm 1991, phía ngoại anh cho một mảnh đất nhỏ có diện tích 125 m2 để làm nhà ở. Mảnh đất này đầy hầm hố và gai xương rồng mọc lởm chởm, vợ chồng anh dựng ngôi nhà tạm, hằng ngày chở đất cát san lắp, cải tạo dần chỗ ở. Bao mồ hôi công sức đổ xuống, tằn tiện làm ăn dành dụm, 4 năm sau vợ chồng anh xây ngôi nhà cấp 4 rộng khoảng 50 m2. Anh kể: Sau ngày giải phóng, là con liệt sỹ tôi được 1 suất Nhà nước nuôi đi học bổ túc văn hóa, nhưng tôi đã bỏ qua cơ hội đó, giờ chữ nghĩa không nhiều nên chỉ biết làm nông để sống.

Những năm đầu mới lập gia đình, anh Nguyễn Văn Đua vẫn cần cù với công việc cày thuê, cuốc mướn. Những lúc rảnh, anh phụ vợ làm bánh cam, bánh ít bán. Vợ anh, chị Trịnh Thị Minh Chiến, khi lấy chồng đã mang theo nghề làm bánh về, góp sức cùng anh trong việc mưu sinh. Xây được ngôi nhà, tiếp tục mưu sinh theo cách chồng làm thuê, làm mướn, vợ thì nấu bánh chạy chợ bán, vợ chồng anh Đua tích lũy dần vốn rồi cơi nới mở rộng dần diện tích nhà như hôm nay trên toàn bộ mảnh đất đã có. Chị Chiến chia sẻ: Là thân nhân liệt sỹ nhưng anh Đua không bao giờ đòi hỏi mình phải được ưu tiên, cứ Nhà nước cho gì anh nhận nấy, bản thân anh rất hiền, ít nói, chỉ biết làm ăn và luôn sống chan hòa với bà con chòm xóm.

Cách đây 10 năm, anh Đua được mẹ cho 2 sào đất trồng lúa. Do ruộng trồng lúa không hiệu quả nên anh san lắp thành đất rẫy để trồng ớt và các loại rau màu. Ở một góc rẫy, anh trồng vài chục cây dừa, chuối và làm giàn mướp, bên dưới nuôi gà, vịt, đồng thời làm chuồng nuôi heo đen. Do rẫy gần chân núi Cà Đú, nên để chủ động nước tưới, ứng phó với khô hạn, anh đào một cái ao rộng 300 m2, sâu 2 m, lấy nước bơm tưới cho rẫy. Nhờ vậy dù hiện mùa hạn đang diễn ra, nhưng đất rẫy anh vẫn không lo thiếu nước tưới. Từ sản phẩm cây trồng, vật nuôi trên cộng với nghề làm bánh, thu nhập gia đình anh ổn định, có mức sống cao hơn các hộ trung bình trong thị trấn. Bản thân anh được thị trấn biểu dương là nông dân vượt khó, sản xuất giỏi.

Vợ chồng anh Đua có 4 người con, 2 con đầu (1 trai, 1 gái) đã có gia đình ở riêng; đứa con trai thứ 3 học đến lớp 10 thì đi học nghề, đã có việc làm ổn định và đứa con trai út học xong đại học chuyên ngành Xây dựng, ra trường làm việc tại TP. Hồ Chí Minh từ 4 năm nay. Anh Đua tâm sự: Tôi không có tài sản gì lớn nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã nuôi dạy con trưởng thành, tôi nghĩ đó chính là món quà lớn hơn mọi thứ mà tôi nhận được. Bây giờ tôi luôn tự nhủ là phải tiếp tục gương mẫu chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, sống chan hòa cùng mọi người cho xứng đáng với danh hiệu thân nhân liệt sỹ tiêu biểu mà tỉnh đã khen tặng.