Lãnh đạo Nga - Đức có thể thảo luận biện pháp tránh lệnh trừng phạt của Mỹ

Phó Giám đốc Viện châu Âu thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, ông Vladislav Belov nhận định, tại cuộc gặp ngày 18-8 tới đây ở thủ đô Berlin (Đức), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel có thể thảo luận hành động của hai nước để tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ, cụ thể là các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

Theo ông Belov, các biện pháp trừng phạt của Washington không chỉ ảnh hưởng đến dự án đường ống khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2”, mà còn cả quyền lợi của các công ty Nga và châu Âu trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran, mà Mỹ đã rút khỏi. Ông Belov cho rằng một số công ty lớn, vốn buộc phải rút khỏi Iran, sẽ tham gia dự án “Dòng chảy phương Bắc 2”.

Ngoài ra, một số nội dung thảo luận khác sẽ được đề cập như vấn đề đưa người tị nạn Syria trở về quê hương, hợp tác Nga, Đức, Pháp và Liên minh châu Âu (EU) trong tái thiết hạ tầng Syria.

Trước đó, người phát ngôn của Chính phủ Đức Steffen Seibert tuyên bố, Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel sẽ thảo luận cuộc khủng hoảng Syria, tình hình ở miền Đông Ukraine và vấn đề hợp tác năng lượng, cụ thể là triển khai dự án “Dòng chảy phương Bắc 2”.