Khói thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe đối với trẻ em

(NTO) Tác hại của thuốc lá đã được khoa học chứng minh không những gây ra các bệnh hiểm nghèo đối với sức khỏe con người mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Trong khói thuốc lá có chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó nicotine là chất gây nghiện và có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, nguyên nhân gây ra nhiều bệnh hiểm nghèo như: ung thư phổi, bệnh tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, loét dạ dày, giảm khả năng sinh sản và liên quan đến nhiều bệnh khác…

Hút thuốc lá thụ động là một nguy cơ tiềm ẩn có tác hại khôn lường tới sức khỏe, đặc biệt là trẻ em khi hít phải khói thuốc lá do người lớn; chính cha hoặc mẹ cứ “vô tư” hút thở ra. Trẻ em hút thuốc lá thụ động có nguy cơ lớn bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới, viêm phế quản, viêm phổi, viêm họng, viêm tắc mũi, hen suyễn và dễ bị cảm cúm… Các chuyên gia ước tính rằng mỗi năm khoảng 150.000-300.000 trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị phơi nhiễm những bệnh trên. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chính cha hoặc mẹ của bé có hút lá trong thời kỳ mẹ mang thai hay là để bé hít khói thuốc lá thường xuyên sau khi sinh thì thường có khó khăn trong nhận thức, rối loạn hành vi, ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy cho các mô của cơ thể, làm giảm đáp ứng của nhịp tim khi hoạt động, làm tăng nhịp tim từ từ liên tục và giảm khả năng học tập ở trường vì khói thuốc lá khi giải phóng vào trong máu, tích lũy lâu sẽ ảnh hưởng làm tổn thương hệ thần kinh.

Những trẻ em tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá làm tăng nguy cơ viêm tai mạn tính, tiết dịch tai giữa có thể gây điếc tai và bị bệnh động mạch vành sớm, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch… khi trưởng thành. Ngoài ra béo phì, còi, chậm lớn, đột quỵ, tiểu đường, nguy cơ ung thư phổi… cũng liên quan mật thiết đến khói thuốc lá.

Trong những năm gần đây, nhà nước đã ban hành nhiều chính sách cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại cũng như phòng, chống thuốc lá, song nhiều người nghiện thuốc muốn bỏ lại là điều khá khó khăn. Khi hút thuốc lá hoặc sống chung với người hút thuốc lá, trẻ em là đối tượng nhạy cảm nhất, dễ bị thổn thương và để lại hậu quả đến khi đã trưởng thành do tác hại của khói thuốc lá gây nên. Vì tương lai của con em chúng ta, người hút thuốc lá hãy giảm hoặc bỏ hút thuốc lá; những bà mẹ, ông bố có con hãy luôn cẩn trọng, phòng tránh thuốc lá để trẻ có một sức khỏe tốt.