Kinh Dinh tăng cường công tác phòng, chống tội phạm

(NTO) Kinh Dinh là một trong những phường trung tâm của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, được chia thành 7 khu phố, với 2.117 hộ/ 8.020 nhân khẩu. Do có vị trí địa lý quan trọng trong giao thương giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh, nhiều năm trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở phường Kinh Dinh còn khá phức tạp. Để ổn định tình hình trên, Đảng ủy, UBND phường Kinh Dinh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Đồng chí Đặng Ngọc Bảo Toàn, Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) và xây dựng phong trào TDBVANTQ phường Kinh Dinh, cho biết: Trong năm qua và nhất là từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều kế hoạch đồng bộ, quyết liệt. Với sự tham mưu tích cực của Công an phường và sự tham gia phối hợp của các ngành, đoàn thể, khu phố, phong trào TDBVANTQ của phường tiếp tục phát huy hiệu quả. Qua phối hợp, các hội, ngành, đoàn thể phường, các Ban quản lý khu phố đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền phường giải quyết 18 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh, tạo điểm nóng phức tạp về ANTT trên địa bàn.

Thực hiện phong trào TDBVANTQ, Ban chỉ đạo phường đã phát động 3 đợt cao điểm và tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tham gia phát hiện tố giác tội phạm. Qua tổ chức 14 buổi sinh hoạt, có trên 1.000 lượt người dân tham gia, Công an phường đã thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm mới, tội phạm lừa đảo, trộm cắp, cướp giật… Nhờ đó, nhân dân đã cung cấp trên 100 nguồn tin có giá trị, giúp Công an phường phối hợp điều tra khám phá 11/13 vụ phạm pháp hình sự (đạt 84,6%), bao gồm: 6 vụ trộm cắp; 1 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; 3 vụ cướp giật; 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tài sản thu hồi được có: 2 máy tính bảng, 3 điện thoại di động, 2 xe máy, 1 xe máy điện, 1 lắc vàng 5 chỉ và tiền mặt 101,6 triệu đồng. Riêng Công an phường còn xác minh, điều tra xử lý 24/27 vụ việc liên quan đến ANTT (đạt 89%) và tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát đêm trên 100 ca, có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ Công an, Bảo vệ dân phố tham gia.

Để đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ, phường Kinh Dinh đã tập trung xây dựng các mô hình tự quản về ANTT. Hiện nay toàn phường có 1 Ban bảo vệ Dân phố, 62 Tổ Nhân dân tự quản, 1 Ban chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng, cảm hóa giáo dục đối tượng với mô hình “Vì lợi ích cộng đồng - Đùm bọc vươn lên”. Ngoài ra, còn có các mô hình về giữ gìn ANTT, phòng, chống tội phạm của các hội, đoàn thể phường, trong đó nổi lên có hoạt động của Đoàn Thanh niên phường. Anh Trần Quốc Hùng, Bí thư Đoàn phường Kinh Dinh chia sẻ: Cùng với việc tuyên truyền cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma túy, Đoàn phường đã phối hợp thực hiện có kết quả phong trào TDBVANTQ. Trong các hoạt động của Đoàn phường, điểm đáng chú ý là đã tiếp tục duy trì chương trình “Cơm tình thương” hằng ngày cho cụ Đinh Thị Di, hộ neo đơn, cũng là đối tượng từng buôn bán ma túy, nhằm giúp bà tái hòa nhập cộng đồng; cảm hóa, giáo dục 2 học sinh (ở khu phố 3 và 6) bị bạn bè lôi kéo bỏ học, mắc tệ nạn xã hội. Đoàn phường còn phối hợp Công an phường, chi bộ, Ban quản lý các khu phố, các tổ chức chính trị - xã hội vận động gia đình, người thân và đối tượng sử dụng ma túy, hiện có 2 em thiếu niên được gia đình tình nguyện đưa đi cai nghiện.

Nhờ quan tâm xây dựng các mô hình tự quản về ANTT, vai trò lãnh đạo phong trào TDBVANTQ của cấp ủy các chi bộ khu phố được phát huy, đơn cử chi bộ khu phố 6. Với dân số gồm 282 hộ/1.049 nhân khẩu, khu phố 6 có 33 đối tượng hình sự (trong đó có 19 đối tượng đã mãn hạn tù), vốn là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT. Đồng chí Trần Văn Đức, Bí thư Chi bộ khu phố 6, cho biết: Trước đây, trung bình mỗi năm có khoảng 2 đến 3 đối tượng bị truy tố về tội buôn bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đồng hành là nạn trộm cắp, mại dâm, cờ bạc. Trước tình hình đó, cấp ủy chi bộ chỉ đạo Ban quản lý, các chi hội, tổ chức “chân rết” đoàn thể khu phố vào cuộc, cùng bắt tay làm công tác “dân vận khéo”, trọng tâm là giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm ăn. Nhờ đó, đến nay hầu hết các đối tượng đã trở lại cuộc sống lương thiện, cá biệt có trường hợp tự nguyện cộng tác với chính quyền và Công an phường để nắm bắt tình hình ANTT, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn.

Từ kinh nghiệm đã qua, để phát huy kết quả đạt được, theo đồng chí Đặng Ngọc Bảo Toàn, trong thời gian tới, phường Kinh Dinh xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn phong trào TDBVANTQ với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa” và tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy”… Theo đó, phấn đấu năm 2018 và những năm tiếp theo, các khu phố và phường Kinh Dinh đạt đơn vị an toàn về ANTT và phường đạt lá cờ đầu trong phong trào TDBVANTQ của thành phố.