Nga chỉ trích Mỹ áp đặt trừng phạt mới

Ngày 9-8, Đại sứ quán Nga tại Mỹ chỉ trích việc Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moska liên quan vụ cựu điệp viên Sergei Skripal (Xéc-gây Scơ-ri-pan) và con gái bị đầu độc tại Anh hồi đầu năm nay .

Trong một tuyên bố, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho rằng lý do Washington đưa ra để áp đặt trừng phạt - theo đó cáo buộc Moskva đứng sau vụ đầu độc - là gượng ép. Tuyên bố nhấn mạnh không có bất cứ bằng chứng nào chứng minh cáo buộc của Mỹ, trong khi phía Mỹ vẫn từ chối giải đáp các thắc mắc của Nga. Tuyên bố nêu rõ Moskva tiếp tục chủ trương tiến hành một cuộc điều tra công khai và minh bạch về vụ việc trên.

Trước đó, ngày 8-8, Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi Washington kết luận rằng Moskva đã sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này tại Anh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert (Hít-thơ Nau-ớt) tuyên bố "Mỹ xác định việc Nga sử dụng hóa chất hoặc vũ khí hóa học là vi phạm luật pháp quốc tế". Dự kiến, những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 22-8 tới.

Tháng 3 vừa qua, Sergei Skripal, cựu Đại tá thuộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU), cùng với con gái là Yulia (Yu-li-a), 33 tuổi, được tìm thấy nằm bất tỉnh trên một ghế băng ở thành phố Salisbury, miền Nam nước Anh. Cả hai người này được xác định bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và đến nay đều đã bình phục. Mặc dù chưa có kết luận điều tra quốc tế và hai cha con ông Skripal không đưa ra tuyên bố nào, nhưng Anh cho rằng chất độc Novichok được sản xuất tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga. Cho đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cũng trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương thuộc các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).