Giá dầu tăng khi Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran

Ngày 6-8, giá dầu thế giới tiếp tục tăng sau khi Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran.

Chốt phiên giao dịch ngày 6-8, giá dầu ngọt nhẹ Texas giao tháng 9 trên sàn giao dịch New York (Niu Y-oóc) tăng 0,52 USD lên 69,01 USD/thùng. Trong khi tại sàn giao dịch London, giá dầu thô Brent giao tháng 10 cũng tăng 0,54 USD lên mức 73,75 USD/thùng.

Trước đó, Nhà Trắng công bố thông báo chính thức về việc Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt với ngành tài chính và công nghiệp Iran cùng với đó là hàng loạt biện pháp khác sẽ có hiệu lực từ tháng 11 tới khiến cho các biện pháp trừng phạt trở lại ngang bằng với thời kỳ trước khi Iran và P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) ký kết thỏa thuận hạt nhân vào năm 2015.

Gói trừng phạt đầu tiên nhắm vào việc mua bán đồng ngoại tệ USD của Iran, giao dịch vàng và các kim loại quí cũng như việc sử dụng các vật liệu như than đá, nhâm, thép... trong sản xuất công nghiệp. Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt khác dư kiến vào tháng 11 tới sẽ nhắm vào hoạt động cảng biển, năng lượng, vận chuyển đường thủy, các giao dịch dầu và giao dịch nước ngoài với Ngân hàng Trung ương Iran.

Các chuyên gia nhận định việc Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt sẽ vắt kiệt nền kinh tế của quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào xuất khẩu dầu mỏ này trong vài tháng tới.