Bảo đảm đủ sách giáo khoa cho học sinh vào năm học mới

(NTO) Vào những ngày đầu tháng 8 năm nay, thị trường sách giáo khoa (SGK), vở và đồ dùng học tập phục vụ cho học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh trở nên sôi động. Các bậc phụ huynh đưa con em đến các nhà sách mua sắm sách, vở, học phẩm chuẩn bị bước vào năm học mới 2018-2019. Các công ty, nhà sách trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng, bảo đảm cung cấp đủ sách và đồ dùng học tập cho HS.

Năm học mới 2018-2019, toàn tỉnh dự kiến có 138.000 HS các cấp học đến trường; cấp học phổ thông có khoảng 111.000 HS thuộc 236 đơn vị trường học. Trong đó, tuyển sinh đầu cấp có 12.500 HS lớp 1, 10.500 HS lớp 6 và 6.500 HS lớp 10 THPT. Với vai trò đầu mối cung cấp SGK cho HS trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học, cho biết: Đơn vị hợp đồng với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đưa về 750.000 bản SGK từ lớp 1 đến lớp 12 và 450.000 bản sách bổ trợ (sách bài tập, sách tham khảo) bảo đảm cung cấp đủ SGK cho HS bước vào năm học mới. Công ty phân phối SGK cho 20 đại lý bán lẻ trên địa bàn 7 huyện, thành phố cung cấp cho HS. Đối với SGK, sách bổ trợ dành cho HS các cấp học phổ thông, giá cả vẫn ổn định như năm học trước. Đơn cử, bộ SGK và sách bổ trợ dành cho HS lớp 1 có giá 96.200 đồng; lớp 6 có giá 191.000 đồng; lớp 10 có giá 308.000 đồng... Nếu phụ huynh mua trọn bộ SGK sẽ được giảm 10% so với giá bìa.

Phụ huynh và học sinh lựa chọn mua sách giáo khoa chuẩn bị bước vào năm học mới 2018- 2019.

Điều cần lưu lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chủ trương biên soạn chương trình SGK lớp 1 mới, đưa vào giảng dạy trong năm học 2019-2020. Năm học 2018-2019 là năm học cuối cùng sử dụng bộ SGK lớp 1 hiện hành nên Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học cũng như các nhà sách trên địa bàn tỉnh cung cấp SGK lớp 1 với số lượng có hạn. Các bậc phụ huynh cần mua sớm SGK lớp 1 hoặc sử dụng lại sách đã qua sử dụng trong năm học trước. Ban Giám hiệu các trường học cũng cần đưa sách lớp 1 trong tủ sách dùng chung của nhà trường cho các em HS mượn sử dụng trong năm học mới. Đối với vở và đồ dùng học tập, giá cả có tăng nhẹ so với năm học trước, vở 96 trang có giá từ 4.000-7.000 đồng/cuốn, tùy theo chất lượng giấy, tăng 5%; đồ dùng học tập như màu tô, thước kẻ, cặp đựng sách, vở tăng 5%-10%. Công ty nhận hợp đồng cung cấp SGK, sách bài tập, vở, đồ dùng học tập đến trường học cho các cơ sở giáo dục dân tộc nội trú, các xã vùng đặc biệt khó khăn, giúp các em HS có đủ điều kiện bước vào năm học mới.

Ngoài bộ SGK và sách bổ trợ, trong năm học mới 2018-2019, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam còn phát hành bộ sách Hoạt động trải nghiệm dành cho HS từ lớp 1 đến lớp 5. Bộ sách nhằm tạo cơ hội cho HS tham gia rèn luyện các thói quen tốt, rèn luyện kỹ năng cá nhân, phù hợp với từng độ tuổi như các chủ đề về phát triển cuộc sống gia đình, đời sống nhà trường, văn hóa xã hội và phục vụ cộng đồng, nghề nghiệp và phẩm chất người lao động. Mỗi chủ đề được tổ chức thực hiện trong một tháng, giúp HS tiểu học rèn luyện nâng cao kỹ năng sống. Hoặc như bộ sách Văn hóa giao thông dành cho HS cấp THCS có 4 cuốn, từ lớp 6 đến lớp 9. Bộ sách là tài liệu tham khảo bổ ích, giúp các em vận dụng kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng vào thực tiễn tham gia giao thông, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, đúng pháp luật.

Trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hiện có các nhà sách thu hút đông phụ huynh và HS đến mua sắm như: Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Fahasha, Nhân Văn, Tú Anh… Đến với nhà sách Nguyễn Văn Cừ tại số 251A, đường Thống Nhất, chúng tôi gặp các bậc phụ huynh đưa con em đến mua SGK chuẩn bị bước vào năm học mới. Chị Phạm Thị Hồng Lan, nhân viên nhà sách tận tình hướng dẫn, tư vấn cho phụ huynh trong việc chọn mua SGK, sách tham khảo, đồ dùng học tập phù hợp với điều kiện của HS, tránh lãng phí tài chính cho gia đình. Chị Kiều Thị Thanh, ở xã Xuân Hải (Ninh Hải) đưa em gái đến mua SGK lớp 7 cho biết: Thị trường SGK và sách tham khảo rất phong phú, in ấn đẹp, giá cả phù hợp với thu nhập của gia đình. Ngoài bộ SGK lớp 7 được biên soạn theo chương trình thống nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi chọn mua thêm sách tiếng Anh, sách bài tập, sách rèn luyện kỹ năng sống, giúp em gái có đủ sách học tập tốt trong năm học mới.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học, cho biết thêm: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số cửa hàng bán lẻ SGK, sách bổ trợ, sách tham khảo in lậu, thoáng nhìn như sách do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. Tuy nhiên sách in lậu có nhiều sai sót, chất lượng giấy in kém, chế bản cẩu thả, hình ảnh nhòe, chữ in đứt nét, sách đóng lệch gáy, nhăn giấy... Nhiều cuốn sách in lậu không bảo đảm nội dung, có những lỗi sai về kiến thức gây ảnh hưởng xấu đến việc học tập của HS. Đề nghị các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh đối với các cửa hàng cung cấp SGK in lậu để bảo đảm quyền lợi HS trước thềm năm học mới.