Vấn đề Brexit: Anh chỉ trích chính sách "không khoan nhượng" của EU

Việc Liên minh châu Âu (EU) không chịu nhượng bộ trong tiến trình đàm phán Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, đang đẩy London tới viễn cảnh rời khỏi khối thị trường chung này mà không có bất cứ thỏa thuận nào. Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox đã đưa ra nhận định trên trong bài phỏng vấn đăng tải trên tờ Sunday Times số ra ngày 4-8.

Ông Fox, người ủng hộ mạnh mẽ Brexit trong nội các của Thủ tướng Anh Theresa May đánh giá khả năng Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận về tương lai mối quan hệ song phương là 60%. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh cho rằng về phía Anh, chính quyền Thủ tướng May đã thiết lập cơ sở để hình thành nên một thỏa thuận song phương, ám chỉ đến "Sách Trắng Brexit" mà Chính phủ Anh công bố hôm 12-7. Do đó, theo ông, khả năng đạt được thỏa thuận Brexit hay không tùy thuộc vào quyết định của EU.

Tuyên bố của ông Fox được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 8 tháng nữa là tới thời điểm Anh rời khỏi EU (tháng 3-2019) trong khi hai bên vẫn chưa thống nhất quan điểm về một thỏa thuận "ly hôn" và London đang thúc đẩy kế hoạch chuẩn bị cho khả năng rời khối này mà không có bất cứ thỏa thuận chính thức nào. Nếu "kịch bản" Brexit này xảy ra, Anh sẽ khôi phục việc tuân thủ quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong hoạt động thương mại kể từ thời điểm nói trên. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, bởi hoạt động giao thương của Anh với EU, thị trường lớn nhất của nước này, sẽ không còn được hưởng ưu đãi thuế quan trong khối thị trường chung.