Một thửa đất được cấp hai giấy chứng nhận, vì sao?

(NTO) Theo quy định, một thửa đất chỉ được cấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ). Thế nhưng, ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) lại xảy ra tình trạng trên cùng một thửa đất nhưng được cấp hai sổ đỏ cho hai hộ sử dụng. Điều đáng quan tâm hơn, hộ dân mới được gia hạn sổ đỏ đang rao bán lô đất này khi hộ kia vẫn đang canh tác ổn định hơn 20 năm qua, dẫn đến tình trạng tranh chấp giữa hai hộ.

Theo đơn trình bày của bà Lê Thị Anh, ở khu phố Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), từ năm 1996, hộ bà được Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Nghiệp giao 1.148 m2 đất để cải tạo, phục hóa và canh tác. Đến năm 2003, gia đình được UBND huyện Ninh Phước cấp sổ đỏ và tiếp tục canh tác ổn định cho đến nay. Bất ngờ, trong tháng 5-2018, liên tục có người tới ruộng xem đất để mua, trong lúc nhà bà không có ý định bán. Một thời gian sau, bà được chính quyền địa phương mời lên UBND thị trấn để hòa giải tranh chấp đất. Bà Anh cho biết: Tại buổi hòa giải gia đình tôi mới biết trên cùng thửa đất này, có một sổ đỏ khác được cấp cho bà Lưu Mỹ Châu, ở phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), mới được chính quyền địa phương gia hạn sử dụng đất. 

Tìm hiểu sự việc, được biết, năm 1994, bà Lưu Mỹ Châu được Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Nghiệp giao canh tác thửa ruộng này, sau đó được UBND huyện Ninh Phước cấp sổ đỏ số 295 QSĐ/QĐUB.NP cho bà Châu sử dụng đến tháng 6-2014, nhưng sổ đỏ không ghi ngày, tháng, năm cấp. Được cấp đất, nhưng bà Châu không canh tác, bỏ hoang, do đó năm 1996, ông Nguyễn Văn Thái (chồng bà Lê Thị Anh, nay đã qua đời) làm đơn xin nhận ruộng phục hóa thửa đất này và được Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Nghiệp chấp thuận. Từ đó, gia đình ông Thái đầu tư cải tạo, canh tác ổn định trên thửa ruộng này và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Đến tháng 11- 2003, ông Thái được UBND huyện Ninh Phước cấp sổ đỏ số 01895 đối với thửa đất số 926, tờ bản đồ số 21, diện tích sử dụng 1.148m2. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì chính quyền địa phương đã không tiến hành thu hồi sổ đỏ đã cấp trước đó cho hộ bà Châu? Chưa hết, đến tháng 6-2016, bà Châu đã sử dụng sổ đỏ cũ tới cơ quan chức năng xin gia hạn thời gian sử dụng đất và được đồng ý gia hạn đến năm 2064. Lý giải cho việc gia hạn sổ đỏ một cách vô lý này, ông Võ Đức Khang, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân cho biết: Chính quyền địa phương xem xét sổ đỏ của bà Lưu Mỹ Châu có tên trong sổ Mục kê quản lý đất đai của địa phương nên đã đồng ý đề nghị cho hộ bà Châu được gia hạn sử dụng. Trong khi đó, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Ninh Phước cho biết, bà Lưu Mỹ Châu được cấp sổ đỏ theo bản đồ giải thửa, cấp đồng loạt cho người sử dụng đất theo đề nghị của chính quyền cấp xã. Hiện nay, hồ sơ cấp đất cho bà Lưu Mỹ Châu không thể hiện trong dữ liệu quản lý của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Ninh Phước.

Như vậy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng cấp sổ đỏ trên một thửa đất cho hai chủ sở hữu ở hai thời điểm khác nhau là do chính quyền địa phương làm công tác quy chủ không chặt chẽ, thiếu trách nhiệm trong quản lý biến động đất đai, dẫn đến hệ lụy kéo dài. Về vấn đề này, ông Lê Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định: Việc UBND huyện Ninh Phước cấp giấy chứng nhận mới nhưng không thu hồi giấy chứng nhận cũ để tồn tại 2 hộ sử dụng trên cùng một thửa đất là sai quy định. Qua sự việc trên, đề nghị UBND huyện Ninh Phước kiểm tra lại, nếu cấp sổ đỏ sai theo thẩm quyền phải thu hồi một trong hai sổ đỏ đã cấp và có biện pháp khắc phục việc sai trái này, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân.