Khoảnh khắc và Sự kiện 4-8

* Trong nước:

- Ngày 4-8-2005: Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Theo đó, du lịch giữ vai trò là một trong những ngành kinh tế chủ lực của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và là động lực đẩy mạnh phát triển du lịch cả nước. 

Trong thời gian qua, du lịch khu vực miền Trung và Tây Nguyên đạt được những thành tựu ấn tượng. Dù chịu sự tác động mạnh bởi suy thoái kinh tế thế giới nhiều năm qua, nhưng việc phát triển liên kết vùng, nhóm các địa phương đã giúp cho ngành công nghiệp không khói của khu vực trong năm 2016 có được kết quả tốt: toàn vùng  đã đón khoảng 6,4 triệu  lượt khách du lịch quốc tế. 

- Ngày 4-8-2013: Vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon của Việt Nam được đưa vào không gian. 

Từ bệ phóng Yoshinobu  ở Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản, vệ tinh siêu nhỏ (Pico Dragon) của Việt Nam đã được tàu vận tải HTV4 của Nhật Bản đưa vào không gian. 

Vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon có kích thước 10x10x11,35 cm, khối lượng 1 kg, là sản phẩm được phát triển hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư, nghiên cứu viên trẻ của Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (VNSC). Vệ tinh này có nhiệm vụ chụp ảnh Trái Đất, đo đạc một số thông số vệ tinh bằng các cảm biến gắn trên vệ tinh; thử nghiệm thông tin liên lạc với mặt đất.  

Việc đưa thành công vệ tinh Pico Dragon vào không gian đã đánh dấu một bước trưởng thành của các kỹ sư, nghiên cứu viên trẻ của Trung tâm Vệ tinh Quốc gia và là bước chuẩn bị để tiến tới mục tiêu nghiên cứu và phát triển vệ tinh riêng của Việt Nam. 

* Thế giới:

- Ngày 4-8-1916: Đan Mạch đồng ý nhượng quần đảo Virgin cho Mỹ. 

Quần đảo Virgin được Christopher Columbus đặt tên trong chuyến thám hiểm châu Mỹ lần thứ hai vào năm 1493. Sau đó, quần đảo này bị nhiều nước châu Âu chiếm giữ. 

Năm 1754, quần đảo này trở thành thuộc địa của Đan Mạch (với tên là Jomfruøerne). 

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, lo sợ Đức sẽ chiếm quần đảo này làm căn cứ tàu ngầm nên Mỹ thương lượng với Đan Mạch để mua lại với giá 25 triệu USD. 

Đến ngày 31-3-1917, Mỹ đổi tên quần đảo này thành quần đảo Virgin thuộc Mỹ. 

Quần đảo Virgin thuộc Mỹ rộng hơn 340 km², nằm trong vùng Caribê, gồm bốn đảo chính cùng nhiều đảo nhỏ. Đây là nơi duy nhất tại Mỹ mà xe cộ lưu thông ở bên trái đường. 

- Ngày 4-8-1998: Cuộc khủng hoảng về nước sạch  ở Sydney (Australia)  kết thúc. Cuộc khủng hoảng về nước sạch ở Sydney bùng nổ những ngày trước đó khi các nhà chuyên môn phát hiện nguồn nước bị nhiễm khuẩn Giardia và Cryptosporidium, là nguyên nhân gây ra các triệu chứng tiêu chảy và nôn mửa… của người dân trong thành phố. 

Sau khi nhanh chóng tiến hành thanh lọc hệ thống cấp nước đồng thời kiểm tra độ vô trùng của nước, ngày 4-8-1998, Chính phủ bang New South Wales thông báo người dân thành phố đã có thể uống nước lấy từ vòi mà không phải đun sôi để khử trùng. 

Đây là cuộc khủng hoảng về  nước uống nghiêm trọng chưa từng thấy ở Sydney trong vòng 20 năm.