Ghi nhận từ chương trình “Học làm chiến sĩ Công an” năm 2018

(NTO) Chương trình “Học làm chiến sĩ Công an” lần I năm 2018 do Tỉnh đoàn, Công an tỉnh phối hợp tổ chức đã kết thúc nhưng ý nghĩa giáo dục của chương trình còn đọng lại sâu đậm trong 50 “chiến sĩ nhí”. Từ sân chơi bổ ích này, các em được rèn luyện kỹ năng sống, tinh thần dũng cảm…, góp phần nâng cao giáo dục thể chất và tinh thần cho các em.

Đây là lần đầu tiên, chương trình “Học làm chiến sĩ Công an” được tổ chức tại tỉnh ta. Và trong khóa trải nghiệm thực tế này, các em được giáo dục lối sống văn hóa lành mạnh, tinh thần dũng cảm, không ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ; nhận biết các hành vi vi phạm pháp luật; những kiến thức giúp các em tự bảo vệ mình, tránh bị xâm hại. Đồng thời các em cũng được thực hành xử lý các tình huống nguy hiểm khi xảy ra cháy nổ, điện giật, hỏa hoạn, thiên tai, lôi kéo, dụ dỗ, xâm hại, được tập luyện các bài võ thuật tự vệ cơ bản, kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu và băng bó vết thương…

Nước da đen sạm đi sau 7 ngày “huấn luyện”, trông em Doãn Nguyễn Gia Minh, lớp 6/7, Trường THCS Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) dường như chững chạc, trưởng thành hơn. Em chia sẻ: Những ngày đầu em rất nhớ nhà, nhớ bố mẹ, mọi thứ từ sinh hoạt cá nhân đến các hoạt động ngoài trời em và các bạn đều phải tự làm, nhiều lúc chỉ muốn được về, nhưng khi đã quen em lại thấy rất vui bởi rèn được tính tự lập, kỷ luật và nhanh nhẹn như các anh Công an. Ngoài ra, em còn được tham gia nhiều buổi sinh hoạt tập thể, trò chơi bổ ích; cũng trong chương trình em quen được thêm nhiều bạn mới... Khác với em Gia Minh, cô bé Tôn Ngọc An Như, lớp 7/6, Trường THCS Lý Tự Trọng (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) đã có thâm niên tham gia “Học kỳ trong quân đội” trước khi đến với chương trình “Học làm chiến sĩ Công an” nên em khá quen với môi trường quân ngũ. An Như cho biết, sau khi  tham gia các chương trình học kỳ quân đội, em thấy tự lập hơn, tự tin hơn trong giao tiếp…Và với lần này tham gia “Học làm chiến sĩ Công an” em tự tin hơn các bạn và có thể hướng dẫn các bạn những việc đơn giản trong sinh hoạt cũng như trong thực hiện các nội dung của khóa học.

Ban tổ chức khen thưởng 6 “chiến sĩ nhí” có thành tích tốt trong khóa học .

Là một trong những nội dung quan trọng của chương trình, Chuyên đề “An toàn khi tham gia giao thông” với những kiến thức cơ bản về hiệu lệnh, biển báo hay những quy định cụ thể khi tham gia giao thông đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các học viên nhỏ tuổi. Không chỉ được trang bị một số kiến thức về biển báo giao thông, các em còn được thực hành kỹ năng tham gia giao thông cùng bố mẹ, kỹ năng chọn mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm đúng cách. Song song đó, các em còn được trực tiếp thực hành xử lý các tình huống, điều khiển phương tiện cùng các chú Cảnh sát giao thông. Bên cạnh những giờ học, những buổi rèn luyện gắt gao về tính kỷ luật, các em còn được thể hiện năng khiếu của bản thân khi tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thục, thể thao, trò chơi sôi nổi, bổ ích. Các em được giáo dục về tình cảm gia đình qua nhiều hoạt động, nhất là việc viết nhật ký, viết thư gửi về cho gia đình. Lá thư chính là nơi các em sẻ chia, giãi bày tâm sự thầm kín, yêu thương tha thiết, lời xin lỗi, cảm ơn hay ước mong đối với cha mẹ, người thân mà trong cuộc sống thường ngày, các em ngại ngùng không dám nói...Qua tìm hiểu được biết, hầu hết các bậc phụ huynh đều tỏ ra hài lòng với chương trình. Anh Doãn Hữu Nam (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đăng ký cho con tham gia, để cháu có thể hiểu một phần môi trường hoạt động của các chiến sĩ Công an và trưởng thành hơn trong giao tiếp. Cũng theo anh Nam, ở thành phố, các con hầu như chỉ quanh quẩn trong 4 bức tường, mải mê với ti vi, máy tính, điện thoại... Lần đầu tiên phải xa bố mẹ 7 ngày, con cũng có chút buồn, song hào hứng nhiều hơn. Sau đợt này về con tiến bộ, chúng tôi sẵn sàng cho cháu tham gia lần nữa.

Anh Huỳnh Hữu Phúc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng Ban Tổ chức chương trình khẳng định: Chương trình “Học làm chiến sĩ Công an’” cũng như “Học kỳ trong quân đội” đã và đang nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy chính quyền địa phương, ban giám hiệu các trường học, phụ huynh và học sinh. Trong quá trình triển khai chương trình, Tỉnh đoàn và Công an tỉnh rất quan tâm, bám sát chỉ đạo từ khâu xây dựng nội dung học tập, huấn luyện khoa học, chất lượng; bảo đảm tốt nhất các điều kiện hậu cần ăn nghỉ, sinh hoạt cho các học viên tham gia. Đặc biệt chú trọng lựa chọn, tập huấn kỹ cho đội ngũ điều phối viên, cán bộ chiến sỹ tham gia khung huấn luyện để đảm bảo chất lượng khóa học cao nhất và tuyệt đối an toàn cho các học viên. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo trong công tác tuyên truyền tới ban giám hiệu các nhà trường, phụ huynh học sinh về ý nghĩa và nội dung chương trình, góp phần thu hút đông đảo các em học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo để tổ chức các khoá học vào các năm tiếp theo.