Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

(NTO) Ngày 3-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Uỷ ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU). Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Sau khi EC cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua Luật Thuỷ sản năm 2017, đảm bảo tương thích với các quy định của khu vực, quốc tế và các khuyến nghị của EC; đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg. Thực hiện Chỉ thị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tiếp tục tăng cường hợp tác song phương và đa phương với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, các tổ chức quốc tế, các tổ chức quản lý nghề cá khu vực để thúc đẩy các hoạt động chống khai thác IUU, thiết lập đường dây nóng trao đổi thông tin, đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam sang khai thác hợp pháp tại vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, thành lập các Đoàn công tác liên ngành kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị tại các địa phương ven biển trọng điểm. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến; xử phạt theo quy định các tàu cá vi phạm khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, vi phạm các quy định trong lĩnh vực thủy sản; điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối cho tàu cá, ngư dân đi vi phạm ở vùng biển nước ngoài.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Đối với tỉnh ta, từ đầu năm đến nay, Chi cục Thuỷ sản đã tổ chức 5 cuộc thanh tra trong hoạt động khai thác thuỷ sản và tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển nội tỉnh và vùng giáp ranh với tỉnh Bình Thuận, Khánh Hoà. Qua thanh tra, kiểm tra trên 305 lượt người và phương tiện hoạt động khai thác thuỷ sản, đơn vị đã phát hiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 108 trường hợp, thu nộp ngân sách 95,2 triệu đồng, thu hồi 66 giấy phép khai thác thuỷ sản đối với nghề vây rút mùng. Bên cạnh đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bắt 2 vụ vận chuyển, tàng trữ 135,2 kg thuốc nổ và 3 kíp nổ, 15 cm dây cháy chậm để khai thác thuỷ sản trái phép. Tính đến nay, không có tàu cá của tỉnh ta khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong việc triển khai các hành động chống khai thác IUU. Đồng chí nhấn mạnh: Trong những năm qua, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách để khuyến khích các lĩnh vực kinh tế phát triển, đặc biệt là khuyến khích hoạt động khai thác hải sản trên biển và hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi, bám biển, kết hợp giữa khai thác hải sản với bảo vệ tài nguyên môi trường biển, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các bộ, ngành Trung ương liên quan và 28 tỉnh, thành phố ven biển tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, và xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của đơn vị, địa phương. Bộ NN&PTNT tham mưu Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về chống đánh bắt bất hợp pháp; tập trung hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực thủy sản nói chung và quản lý khai thác hải sản nói riêng; xây dựng tài liệu hướng dẫn chủ tàu, ngư dân trong việc kê khai thông tin cần thiết về nguồn gốc hải sản đánh bắt. Bộ Quốc Phòng kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền khai thác thủy sản khi xuất, nhập bến, kiên quyết không cho ra khơi khi chưa đầy đủ các thủ tục, giấy tờ, trang thiết bị theo quy định; xử lý nghiêm các tàu cá có dấu hiệu khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển, đặc biệt tại khu vực chống lấn, tranh chấp giữa Việt Nam và các nước. Các địa phương ven biển xây dựng kế hoạch hành động chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, thường xuyên báo cáo thông tin về Trung ương; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc để các ngư dân thường xuyên vi phạm...