Trung Quốc kêu gọi Mỹ cần lý trí trong các vấn đề thương mại

Giới chức Trung Quốc ngày 2-8 kêu gọi Mỹ cần sử dụng lý lẽ hợp lý trong các vấn đề thương mại, trong bối cảnh giới chuyên gia phân tích cảnh báo căng thẳng giữa hai nước nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể dẫn tới cuộc chiến thương mại và kéo chậm nhịp độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc họp báo thường nhật tại Bắc Kinh, sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách gia tăng sức ép lên Trung Quốc qua việc đề xuất một mức thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ nước này.

Trước đó hồi cuối tháng Bảy, báo Washington Post và hãng tin Blommberg đưa tin cho hay ông Trump đang xem xét nâng mức áp thuế lên lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ 10% lên 25%. Trong phản ứng đưa ra ngay sau đó, ông Cảnh Sảng khẳng định mọi sức ép từ phía Mỹ sẽ không có tác dụng đối với Trung Quốc, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm giải quyết tranh chấp thương mại đã bị đình trệ trong nhiều tuần qua. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đối mặt nguy cơ chiến tranh thương mại sau khi Mỹ hồi tháng trước áp mức thuế 25% đối với hàng hóa trị giá 34 tỷ USD của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh cũng áp thuế trả đũa tương đương.

Trong nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến thương mại toàn diện giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc có những cuộc đối thoại riêng rẽ nhằm thúc đẩy nối lại đàm phán để giải quyết căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước.

Mặc dù hai bên chưa đưa ra được thời gian cụ thể, những vấn đề sẽ được thảo luận cũng như thể thức của các cuộc đàm phán, nhưng đã đạt được nhất trí cần tổ chức nhiều cuộc đàm phán hơn.