Giống táo mới 11TA005 thích ứng cao tại Ninh Thuận

(NTO) Táo là một trong những cây ăn quả khá dễ trồng, cây có thể cho quả quanh năm, kỹ thuật trồng táo đơn giản, thích hợp cho mọi loại đất, năng suất cao và mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Cây táo thích hợp với khí hậu nhiệt đới nước ta nói chung và Ninh Thuận nói riêng; riêng tại tỉnh ta diện tích trồng táo ước khoảng 960 ha.

Nhằm tuyển chọn giống táo nói riêng và các giống cây trồng nói chung phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của tỉnh, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra gay gắt; trong khuôn khổ nhiệm vụ NN08, Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã triển khai mô hình trồng thử nghiệm giống táo mới (giống 11TAO5) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Kết quả bước đầu cho thấy, giống táo 11TAO05 khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và sản xuất của Ninh Thuận. Qua gần 2 năm khảo nghiệm, theo dõi, đánh giá, tại các vùng sinh thái khác nhau, giống táo 11TAO05 đã thể hiện các ưu điểm như: có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, sau 2 năm trồng, chiều cao cây đạt khoảng 3,5 m. Giống táo 11TAO05 có từ 3 đến 4 đợt hoa trong năm; có khối lượng quả to (trung bình trên 68 g/quả), ăn giòn, ngọt, thơm, khi chín vỏ quả có màu vàng sáng được người tiêu dùng ưa thích. Một sô chỉ tiêu vê chất lượng quả đều cao hơn giông táo đối chứng (đại táo) đang trồng tại địa phương; độ brix đạt 13,5 -14,0%. Sau trồng 2 năm, năng suất thực thu đạt 22 - 30 kg quả/cây (tương đương 10 - 13 tấn/ha). Táo 11TAO05 có thể ở sống nhiều loại đất nhưng thích hợp đất thịt pha cát, phù sa ven sông, cần nhiều ánh sáng và đủ ẩm, pH từ 5-7. Đây là giống táo có bộ rể phát triển mạnh, ăn sâu nên có khả năng chống chịu với gió bão.

Nhằm nhanh chóng giới thiệu giống táo mới 11TAO05 vào sản xuất, cùng với việc nhân rộng diện tích mô hình trình diễn tại các địa phương, Viện đã phối hợp với các đơn vị kinh doanh trái cây có uy tín để giới thiệu sản phẩm của giống táo 11TAO05 vào các siêu thị tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa,... với giá thu mua tại vườn là 15.000 đồng/kg. Qua kết quả bước đầu của mô hình đã cho thấy, khả năng thích ứng rộng của giống táo mới 11TAO05 với điều kiện sản xuất của tỉnh. Hy vọng đây là một trong những giống táo mới có nhiều triển vọng để nhân rộng ra sản xuất trong thời gian tới, góp phần đa dạng cơ cấu bộ giống táo phục vụ sản xuất của tỉnh ta nói riêng và các tỉnh cực Nam trung bộ nói chung.