Chị Châu Thị Kim Dương nhiệt tình với công tác dân số

(NTO) Gần 7 năm “bén duyên” với công tác DS-KHHGĐ, chị Châu Thị Kim Dương (ảnh), cán bộ chuyên trách dân số phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng dân số địa phương.

Là cán bộ trẻ, chưa nắm rõ địa bàn, nên những ngày đầu tham gia vận động, tuyên truyền công tác dân số, chị gặp không ít khó khăn. Nhằm khắc phục hạn chế, chị chủ động trang bị cho mình những kiến thức cơ bản. Ngoài việc tham gia tập huấn nghiệp vụ, chị còn tự tìm hiểu thông tin qua sách, báo, trang tin của ngành, nhờ vậy trong thời gian ngắn chị cơ bản nắm bắt được công việc. Nhiệt tình, năng động cộng với cách làm việc khoa học, chị Dương cùng mạng lưới cộng tác viên dân số xây dựng nội dung, lịch trình công tác cụ thể, thành lập đoàn khảo sát phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ để triển khai các chiến dịch tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS).

Theo chị, người làm công tác dân số đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng, trong đó kỹ năng quan trọng nhất là tuyên truyền, vận động, giao tiếp, thuyết trình tốt để chia sẻ những điều tế nhị đúng lúc, đúng cách. Có như vậy mới giúp cho chị em hiểu được, rồi từ hiểu để thực hiện theo. Chị không nề hà vất vả trực tiếp cùng cộng tác viên đi đến từng nhà vận động, giúp người dân hiểu rõ lợi ích của công tác KHHGĐ, cung cấp các kiến thức làm mẹ an toàn, chăm sóc SKSS... Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, chị chủ động phối hợp với Ban Quản lý các khu phố, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phường lồng ghép tuyên truyền trong các đợt tuyên truyền của Hội, giúp các hội viên, đoàn viên nâng cao nhận thức về DS-KHHGĐ, đồng thời, chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền phường về chính sách dân số, đưa công tác DS-KHHGĐ vào quy ước của các khu dân cư, xây dựng thành tiêu chí để bình xét thi đua đối với các đoàn thể, Gia đình văn hoá cuối năm. Bên cạnh đó, chị duy trì họp giao ban định kỳ hằng tháng với cộng tác viên để nắm bắt tình hình di biến động về dân số, triển khai ngay cho cộng tác viên khi có các văn bản mới của cấp trên và hướng dẫn cộng tác viên cách cập nhật, báo cáo các thông tin kịp thời về Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố. 

Bằng sự kiên trì, nhiệt tình với công việc, công tác dân số trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cặp vợ chồng ý thức, tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp, tập trung chăm lo phát triển kinh tế, tạo cơ sở xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Các chỉ tiêu đề ra trong năm luôn đạt và vượt kế hoạch. Tính từ đầu năm đến nay, toàn phường có 451 người sử dụng biện pháp tránh thai, đạt 87,7% so với kế hoạch đề ra. Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 20% so với cùng kỳ; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giảm từ 0,89% (năm 2016) xuống còn 0,86% (năm 2017).

Ông Nguyễn Thuần, Trưởng Trạm Y tế phường Thanh Sơn nhận xét: Chị Châu Thị Kim Dương là cán bộ trẻ luôn năng nổ, trách nhiệm, chịu khó bám sát địa bàn cập nhật số liệu kịp thời, chính xác, đóng góp tích cực trong công tác DS-KHHGĐ ở địa phương. Ghi nhận những nỗ lực đó, nhiều năm liền, chị Kim Dương vinh dự nhận Giấy khen của Chi cục Dân số-KHHGD tỉnh.