Đẩy mạnh công tác Chữ thập đỏ trường học

(NTO) Được sự hỗ trợ tích cực của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp, những năm qua, công tác CTĐ trong các trường học được triển khai tích cực, sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại các nhà trường.

Ninh Sơn là huyện miền núi có địa bàn rộng, nhiều nơi khoảng cách từ nhà đến trường rất xa. Điều này gây khó khăn nhất định cho các em học sinh (HS), nhất là những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn phương tiện đi lại. Để đến trường, nhiều em phải đi bộ từ 5 đến 10km hoặc xin “quá giang” từng đoạn đường. Thấu hiểu nỗi vất vả đó nên khi Hội đồng Đội huyện Ninh Sơn phát động công trình măng non “Xe đạp một ngàn đồng” quyên góp mỗi HS 1.000 đồng/tháng gây quỹ mua xe đạp tặng bạn nghèo, Chi hội CTĐ các trường trên địa bàn huyện đồng tình hưởng ứng và tích cực phối hợp, vận động HS tham gia. Nhờ vậy, qua hai năm triển khai nguồn quỹ này đã tặng 63 xe đạp với tổng trị giá hơn 66 triệu đồng cho những HS không có phương tiện, giúp các em rút ngắn khoảng cách đến trường và có thêm động lực theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.

Hội đồng Đội huyện Ninh Sơn trao tặng “Xe đạp một ngàn đồng”
cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Kim Thùy

Nhận thấy giá trị thiết thực của chương trình “xe đạp một ngàn đồng”, năm học 2017- 2018, Chi hội CTĐ Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải) phối hợp với Đoàn Thanh niên triển khai và gây quỹ được hơn 6 triệu động, tặng 4 xe đạp cho HS trong trường không có phương tiện đi lại. Ngoài ra, Chi hội đã lồng ghép nhiệm vụ của hội vào các hoạt động của nhà trường, Đoàn Thanh niên triển khai một số chương trình như: “Xuân yêu thương”, “Kế hoạch nhỏ”, “Trung thu cho bạn nghèo”… vận động, giúp đỡ nhiều HS để các em yên tâm học tập và nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động của Hội CTĐ cấp trên triển khai. Bên cạnh các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ HS, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, thời gian qua, hoạt động hiến máu tình nguyện cũng được các Chi hội CTĐ trường học đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút sự tham gia đông đảo và ngày càng tăng của HS, sinh viên. Tiêu biểu như các trường Cao đẳng Nghề, Cao đẳng Sư phạm là những đơn vị dẫn đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Hằng năm, mỗi trường tham gia từ 8 đến 10 đợt hiến máu, thu về hàng trăm đơn vị máu bổ sung vào ngân hàng máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Không những thế, các đơn vị này còn thành lập Đội xung kích hiến máu tình nguyện với hàng trăm thành viên, xây dựng ngân hàng máu sống và là địa chỉ đỏ sẵn sàng hiến máu cứu người bất cứ lúc nào. Mỗi giọt máu các em cho đi đã trao cơ hội sống cho nhều bệnh nhân.

Ông Lê Văn Thơm, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 239 tổ chức cơ sở Hội CTĐ trường học, 1 Chi hội thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Nam, với 10.846 hội viên, 36.444 thanh- thiếu niên và 1.367 thanh niên CTĐ xung kích. Năm học vừa qua, công tác xã hội nhân đạo trong trường học đã vận động, quyên góp số tiền hơn 3,7 tỷ đồng giúp 18.233 đối tượng là HS, giáo viên nghèo, gặp hoạn nạn vươn lên trong cuộc sống. Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, các cơ sở Hội CTĐ trường học đã vận động, quyên góp ủng hộ hơn 130 triệu đồng giúp đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai… Hoạt động Hội CTĐ trường học thời gian qua được triển khai phong phú, đa dạng bằng nhiều hình thức và đi vào chiều sâu, gắn với các phong trào tại nhà trường. Trong đó, nổi bật là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Hũ gạo tình thương”; các hoat động: Nuôi heo đất, sổ vàng nhân đạo, thắp sáng ước mơ, đôi bạn cùng tiến…

Ngoài ra, công tác CTĐ trường học đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của HS về phòng ngừa, ứng phó với thảm họa và khắc phục hậu quả thiên tai; các kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu. Nhiều trường đã chủ động phối hợp với các cơ sở y tế để tổ chức tiêm phòng, cấp phát thuốc miễn phí cho học sinh; tăng cường bổ sung nguồn thuốc, tủ thuốc… thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS.

Ông Lê Văn Thơm nhấn mạnh: Hiệu quả của công tác CTĐ trường học không chỉ đóng góp vào thành công chung của Hội mà còn góp phần giáo dục HS về tinh thần “tương thân tương ái” của đồng bào ta, bồi đắp và nhân lên những giá trị cao đẹp về sự sẻ chia trong mỗi HS. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Do đó, tiếp tục phát huy hiệu quả công tác CTĐ trường học là một việc làm hết sức cần thiết trong những năm học tới.