Các nghị sĩ Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump đàm phán với Trung Quốc về vấn đề thương mại

Một nhóm gồm 22 hạ nghị sĩ thuộc Ủy ban Tài chính-Thuế vụ của Quốc hội Mỹ mới đây đã gửi một lá thư kêu gọi Tổng thống Donald Trump gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về cách thức giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại song phương, thay vì sử dụng những biện pháp thuế quan. 

Theo nhóm nghị sĩ này, mặc dù các biện pháp đánh thuế vào hàng hóa có thể gây ra tổn thất đối với kinh tế Trung Quốc trong ngắn hạn, nhưng chúng cũng có thể gây tác dụng ngược đối với các công ty, nhà sản xuất và người tiêu dùng Mỹ. Các nghị sĩ cho rằng Tổng thống Trump nên đàm phán trực tiếp với Chủ tịch Tập Cận Bình bởi hai nhà lãnh đạo này đã có mối quan hệ cá nhân khá tốt đẹp. Nhóm nghị sĩ tin tưởng rằng mối quan hệ này sẽ tạo nền tảng cho các cuộc thương thuyết cứng rắn, chân thành và thực tế với Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Nhóm nghị sĩ đồng ý với chính quyền Tổng thống Trump rằng Trung Quốc đã sử dụng những phương pháp giao thương không công bằng, gây hại cho nhiều công ty, nông dân và người lao động Mỹ. Tuy nhiên, họ không đồng ý với việc Tổng thống Trump phát động một cuộc chiến thương mại.