Hoạt động thương mại, dịch vụ 6 tháng đầu năm tăng trưởng ổn định

(NTO) Kết thúc 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã có sự tăng trưởng ổn định. Sức mua chủ yếu tập trung vào các nhóm hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, hàng điện tử, điện lạnh... So với bình quân cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,62%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 9.758,4 tỷ đồng, tăng 13,53%.

Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước và triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, kết thúc 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã có sự tăng trưởng ổn định. Sức mua chủ yếu tập trung vào các nhóm hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân như: Lương thực, thực phẩm, xăng dầu, hàng điện tử, điện lạnh... So với bình quân cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,62%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 9.758,4 tỷ đồng, tăng 13,53%.

Chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu của hoạt động thương mại, dịch vụ 6 tháng là khu vực kinh tế cá thể có tổng doanh thu trên 5.636 tỷ đồng, tăng 14,07%. Tiếp đến là khu vực kinh tế tư nhân đạt trên 3.495 tỷ đồng, tăng 13,82%; khu vực kinh tế nhà nước đạt 519 tỷ đồng, tăng 7,44%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 96,6 tỷ đồng, tăng 7,01% và khu vực kinh tế tập thể đạt 10,7 tỷ đồng, tăng 9,53% so với cùng kỳ. Riêng hoạt động du lịch đã có nhiều khởi sắc, trong 6 tháng đã thu hút trên 1,743 triệu lượt du khách, tăng 22% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế trên 60 ngàn lượt, tăng 87%; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 660 tỷ đồng, tăng 28,7% so với cùng kỳ.

Người tiêu dùng mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà. Ảnh: V.Miên

Đối với hoạt động xuất khẩu, trong 6 tháng tổng giá trị kim ngạch ước đạt 37,5 triệu USD, tăng 12,9% so cùng kỳ năm 2017. Trong đó, 2 mặt hàng chủ lực như hạt điều nhân ước đạt 16,76 triệu USD; thủy sản ước đạt 18,9 triệu USD, tăng 73,8% so cùng kỳ; các mặt hàng khác như dệt may, thủ công mỹ nghệ, khoáng sản..., kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,83 triệu USD. Sở dĩ xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ta có tốc độ tăng trưởng mạnh trên 70% so với cùng kỳ năm trước là do giá và thị trường tiêu thụ đã có nhiều điểm thuận lợi, trong đó đáng chú ý là tôm Ấn Độ (đối thủ chính của Việt Nam tại thị trường EU) bị cảnh báo nhiễm kháng sinh, đang đối mặt với nguy cơ EU cấm nhập khẩu, trong khi đó tôm Việt Nam có lợi thế được hưởng mức thuế ưu đãi thuế quan (GSP) từ EU, còn các nước Thái Lan, Trung Quốc thì không. Bên cạnh đó, thị trường truyền thống Nhật Bản vẫn có nhu cầu nhập khẩu cao đối với tôm Việt Nam.

Theo đánh giá của ngành Công Thương, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm là do nhu cầu vui chơi, tham quan, giải trí, mua sắm và dịch vụ tiêu dùng của người dân và du khách tăng. Bên cạnh đó, hệ thống các chợ, siêu thị ngày được nâng cấp, xây mới, mở rộng, tạo điều kiện cho người dân mua bán và giao thương hàng hóa thuận lợi, góp phần kích cầu, làm cho doanh số bán ra của các thành phần kinh tế đều có xu hướng tăng lên. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 2 siêu thị, 2 Trung tâm thương mại và trên 100 chợ các loại trải đều khắp từ thành thị đến vùng nông thôn, hình thức kinh doanh, buôn bán đa dạng, vừa phát huy được loại hình kinh doanh truyền thống, vừa phát triển được một số dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại. Ngoài ra, tại các khu dân cư, nhiều cửa hàng tạp hóa, đại lý cũng ngày một phát triển, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa và một số xã đông dân cư miền núi. Mặt khác, để đảm bảo ổn định thị trường và kích cầu người tiêu dùng sử dụng hàng Việt, hằng năm Sở Công Thương đã phối hợp các doanh nghiệp, địa phương tổ chức các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay đã tổ chức được 48 chuyến bán hàng lưu động tại 36 xã của 6 huyện và mở 9 điểm bán hàng bình ổn trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, góp phần đưa tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa trong 6 tháng đầu năm đạt trên 7.456 tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước đạt 392,1 tỷ đồng, tăng 7,2%; khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt 7.064 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ.

Mục tiêu của ngành Công Thương phấn đấu đến cuối năm 2018 đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt khoảng 20.000 tỷ đồng, tăng từ 19-20% và kim ngạch xuất khẩu đạt 85 triệu USD. Để thực hiện đạt kế hoạch đề ra, trong 6 tháng cuối năm, Sở Công Thương đề ra nhiều giải pháp tích cực thúc đẩy tăng trưởng, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; tăng cường tổ chức kết nối thông tin cung cầu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa của tỉnh trên thị trường các khu vực trong nước thông qua các Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn và Hội nghị kết nối cung-cầu trong khuôn khổ Hội nghị Sở Công Thương các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2018 sắp diễn ra tại Phú Yên. Tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đôn đốc tiến độ dự án đầu tư xây dựng chợ trung tâm huyện Thuận Bắc hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ thủ tục sớm xây dựng tổng kho xăng dầu Cà Ná để từng bước phát triển kinh tế biển tỉnh nhà.

Ngoài các giải pháp kể trên, Sở Công Thương còn tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ; Đề án xã hội hóa xây dựng chợ thực phẩm sạch tại các huyện, thành phố để kêu gọi các nhà đầu tư cùng tham gia công tác ATTP với tỉnh; xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn tỉnh; kế hoạch dự trữ và đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa. Tiếp tục thực hiện và phát triển thương mại điện tử trên địa bàn, xây dựng hệ thống quản lý thông tin xuất nhập khẩu tỉnh Ninh Thuận. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại nhằm hạn chế chống thất thu ngân sách nhà nước, nhất là trong lĩnh vực xăng dầu; kiểm tra việc niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng nâng giá bất hợp lý; đặc biệt tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường trong các dịp lễ, tết, nhằm đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, cung cầu hàng hóa ổn định.