Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông

(NTO) Qua nửa chặng đường năm 2018, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TT&TT trên địa bàn tỉnh được Sở TT&TT triển khai đạt kết quả tích cực, góp phần vào việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao nhận thức và đời sống cho Nhân dân.

Sở TT&TT phối hợp và tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động thông tin-báo chí-xuất bản, đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông cơ sở thực hiện đúng quy định Luật Báo chí và các Quyết định của UBND tỉnh về quy định quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Hệ thống các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh (Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thành phố) thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích đề ra, đáp ứng nhu cầu thông tin của Nhân dân trong tỉnh. Sở cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, rà soát theo dõi các nội dung trên các trang mạng xã hội cá nhân nhân với nội dung thông tin đăng tải vi phạm vào Điều 5 của Luật Báo chí. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở đối với một số đối tượng đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin không chuẩn xác và có nội dung không đúng theo định hướng của cơ quan nhà nước. Các ấn phẩm in ấn, phát hành mới đều chấp hành đúng quy định của pháp luật, in ấn trình bày rõ nét, hình ảnh minh họa sinh động…

Hoạt động Bưu chính và viễn thông tiếp tục tăng trưởng và vượt các chỉ tiêu trên giao. Tổng doanh thu sản xuất, kinh doanh trong 6 tháng của ngành TT&TT là 325,3 tỷ đồng, tăng 9% so cùng kỳ. Hiện nay, tổng số thuê bao điện thoại trên toàn tỉnh 628.479 thuê bao; mật độ điện thoại 104 máy/100 người dân; tổng thuê bao Internet trên toàn tỉnh 148.632 thuê bao, mật độ thuê bao Internet đạt 25 thuê bao/100 dân. Công tác thanh, kiểm tra trên lĩnh vực ngành theo kế hoạch, qua kiểm tra các doanh nghiệp Bưu chính Viễn thông và các đại lý, cửa hàng từng bước đi vào hoạt động đúng quy định. Sản lượng bưu gửi qua dịch vụ bưu chính công đạt 32.506 bưu, tăng 15% so cùng kỳ.

Cán bộ Sở TT&TT ứng dụng hiệu quả phần mềm
Chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Ảnh: Văn Nỷ.

Chương trình đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT được chú trọng triển khai ứng dụng trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước. Hoạt động Trung tâm Tích hợp dữ liệu đang được đầu tư theo hướng tập trung, cơ bản đủ cung cấp tất cả dịch vụ cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, cấp xã và đảm bảo vấn đề bảo mật, an toàn an ninh thông tin cho toàn bộ hệ thống. Sở TT&TT đã triển khai phần mềm Văn phòng điện tử TD.Office đến tất cả các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, xã phường và thị trấn. 100% cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện đã sử dụng ổn định và hiệu quả phần mềm phục vụ quản lý văn bản và điều hành xử lý công việc tại cơ quan, đơn vị một cách có hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã đã số hóa 87.495 văn bản đến và 37.481 văn bản đi, giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, tất cả cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã áp dụng chứng thư số theo quy chế đã được ban hành. Cổng thông tin điện tử đã tích hợp 18 trang thông tin điện tử thành phần của các sở, ngành; 7 trang thông điện tử của UBND huyện, thành phố và 22 trang thông tin điện tử của các cơ quan Đảng, Đoàn thể tạo môi trường giao tiếp, công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp. Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh đã cấp các hộp thư điện tử với tên miền ninhthuan.gov.vn cho tất cả các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đảng, đoàn thể và các CB, CCVC trong cơ quan nhà nước một hộp thư. Hiện nay, đã cấp trên 4.150 hộp thư, trong đó cấp tỉnh, huyện đạt 100%, 90% CB, CCVC xử lý hộp thư công vụ trong phối hợp xử lý công việc.

Ông Đào Xuân Kỳ, Giám đốc Sở TT&TT, cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2018, trong 6 tháng cuối năm, ngành tiếp tục chủ động tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND ban hành hệ thống văn bản quản lý ngành, tạo cơ sở pháp lý về điều kiện thuận lợi cho hoạt động TT&TT trên địa bàn tỉnh phát triển; thực hiện tốt hơn nữa chức năng quản lý báo chí, xuất bản để từ đó định hướng dư luận, góp phần tạo sự thống nhất trong tư tưởng cán bộ, đảng viên; tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở in sao; nâng cao hiệu quả hoạt động của các trạm truyền thanh cơ sở; thực hiện chính quyền điện tử tại địa phương; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông; đảm bảo an toàn an ninh mạng; tập trung hơn nữa đến công tác đào tạo nguồn nhân lực CNTT và kỹ năng ứng dụng CNTT cho CB, CCVC trong tỉnh. Đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.